ชีวิตแลกชีวิต
เมื่อวานดูซีรี่ส์ The Practice ทางเคเบิ้ล เป็นซีรี่ส์เกี่ยวกับทนายความ เราไม่ได้ติดตามเป็นประจำเพราะดูมันซีเรียสๆ แล้วก็เนื้อหาไม่ค่อยน่าติดตาม คือเปิดมาทีไรก็ไม่รู้ว่ากำลังพูดเรื่องไร ไม่ทำให้รู้สึกสนใจจะดูต่อเนื่อง (อีกซีรี่ส์หนึ่งที่เป็นทนายเหมือนกัน ชื่อ The Guardian ยังน่าติดตามกว่า ถ้าเทียบกัน) แต่เมื่อวานนี้เปิดมาเห็นหน้าคนที่เล่นเรื่อง The Green Mile เป็นผู้คุมใจร้ายที่แกล้งนักโทษ เล่นดีจนเราเกลียดเขามากๆ (แต่พอเขามาเล่นเรื่อง I am Sam เขาเล่นเป็นคนดีได้ดีเหมือนกันนะ เขาเล่นเป็นออทิสติกที่ท่องจำข้อมูลหนังได้เยอะมากๆ ไง) พอเห็นดาราที่เรารู้จักก็เลยดูซะหน่อย

ใน The Practice คนนี้เขาเล่นเป็นผู้ร้ายอีกแล้ว โดนจับข้อหาฆ่าคนตาย ๒ คน แบบยิงอุกอาจกลางวันแสกๆ ทนายที่ทำคดีให้ก็บอกว่าท่าทางจะรอดยากมากๆ เพราะมีพยานที่เห็นเหตุการณ์มาให้ปากคำในศาลด้วย แถมก่อนหน้านี้ก็ประวัติไม่ดีมีคดีติดตัวเยอะ ให้ตกลงกับอัยการยอมรับผิดแล้วรับโทษ ๓๐ ปีดีกว่า เพราะถ้าสู้คดีอาจโดนถึงชีวิต

ตาคนนี้ไม่เชื่อทนาย (เพราะคิดว่าทนายเกลียดเขาที่เขาเป็นคนร้าย เลยไม่ยอมช่วยสู้คดีให้ถึงที่สุด แต่ที่จริงทนายบอกว่า ฉันเกลียดแกจริง แต่ฉันเป็ทนายก็ทำหน้าที่เท่าที่ทำได้ คดีมันไม่มีทางสู้จริงๆ) แถมเป็นตัวโกงจริงๆ คือ ส่งพรรคพวกที่เป็นมือปืนไปขู่อัยการว่า อย่าคิดนะว่าถ้าเอาเขาเข้าคุกได้ แล้วเรื่องจะจบ อัยการอยากเอาเขาเข้าคุกมาก็ต้องเอาชีวิตมาเสี่ยง โดนขู่ขนาดนี้อัยการเหงื่อแตกตัวสั่นขวัญผวา ต้องหาตำรวจมาคุ้มกัน

อัยการก็ไปบอกทนายจำเลยว่า ลูกความของเธอ ส่งมือปืนมาขู่เอาชีวิตฉันนะ ทนายก็ไปด่าลูกความตัวเองว่า จะกล้าฆ่าปิดปากอัยการเลยเหรอ เขาก็พูดประมาณว่า เขาจะกล้าหรือไม่กล้าไม่รู้ แต่ต้องทำให้อัยการเชื่อว่าเขาจะทำได้ อัยการจะได้ถอนคดี

แต่สุดท้ายอัยการก็ตัดสินใจจะทำคดีต่อ เพราะเขาบอกว่า ถ้าให้คนเลวๆ มาขู่เอาชีวิต แล้วทำให้รอดจากคดี ไม่ต้องติดคุก แล้วต่อไปเขาจะทำคดีอื่นได้ยังไง ตอนกล่าวปิดคดี เขาก็ชักชวนลูกขุนประมาณว่า ให้เอาคนผิดเข้าคุก เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า คนทำผิดก็ต้องรับผิด ลูกขุนตัดสินว่า จำเลยผิดจริงทุกข้อกล่าวหา ก่อนโดนเอาไปขังผู้ต้องหาก็บอกกับทนายว่า ให้ช่วยทำเรื่องอุทธรณ์ให้ด้วย แต่ทนายไม่ยอมรับ บอกให้ไปหาคนอื่นทำคดีให้แล้วกัน

ตอนจบเป็นตอนที่อัยการจะขึ้นรถกลับบ้าน เพื่อนที่ทำคดีด้วยกันก็เห็นท่าว่าอัยการยังตื่นๆ กลัวๆ อยู่ ก็บอกว่า จะให้ตำรวจคุ้มกันต่อไปก่อนไหม อัยการบอกว่า ไม่เป็นไร ทั้งๆ ที่ยังกลัวอยู่ เพื่อนก็เลยไม่เซ้าซี้ แยกไปขึ้นรถตัวเอง พออัยการคนนี้จะเข้าไปที่รถตัวเอง มีป้าแก่ๆ ขับรถเฉี่ยวมาใกล้ อัยการก็สะดุ้งโหยง นึกว่ามือปืนมายิง แต่ป้าแก่ๆ ถามว่า “จะออกแล้วใช่ไหม” (ป้าจะจอดต่อ) อัยการบอกว่า “ใช่” แล้วก็ขึ้นรถไป ตอนกำลังไขกุญแจสตาร์ท กระจกหลังรถป้าแก่ๆ เปิดออก แล้วมือปืนเอาปืนยิงกราดใส่รถอัยการ อัยการโดนกระสุนพรุนเลือดสาด ตายคารถ

ดูจบแล้วเศร้าเลย แบบว่า คนที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ต้องเอาชีวิตมาสังเวย ตอนแรกเราคิดแค่นี้ แต่ตอนหลังมานึกถึง คดีดังเมืองไทยที่เพิ่งยกฟ้องไป (คดีดาบยิ้ม vs นายดวง) อดสงสัยหน่อยๆ ไม่ได้ว่าเรื่องในซีรี่ส์นี้อาจจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับคดีนี้หรือเปล่า??