ไฟผ่าหมาก
วันนี้กินเจเป็นวันที่ ๓ ยังอยู่รอดปลอดภัยดี (ยังไม่ได้เผลอกินอาหารไม่เจ) เมื่อวานซืนก่อนเราไปซื้ออาหารเจที่ศูนย์อาหารที่โลตัส ไปถึงเกือบสองทุ่ม เหลือกับข้าวไม่กี่อย่าง เราซื้อใส่ถุงกลับบ้าน เขาขายถุงละ ๒๕ บาท รู้สึกว่าแพงกว่าปีที่แล้ว ไม่รู้เป็นเพราะน้ำมันขึ้นราคาหรือเพราะข้าวของแพงขึ้น

ตอนเย็นขับรถกลับบ้าน วันนี้รถติดมหาศาลอีกแล้ว ทั้งเป็นวันพุธกลางเดือน สงสัยจะเป็นเพราะเป็นวันหวยออก เราฟังวิทยุ มีคนรายงานการจราจร บอกว่า มีรถชนกันอยู่ริมถนน คิดว่ามีหลายคัน เพราะเห็นเปิด “ไฟผ่าหมาก” อยู่หลายคัน เราฟังแล้วก็ขำ (แต่คนจัดรายการไม่ขำ ถ้าไม่เป็นเพราะเขาฟังแล้วไม่ทันได้คิด ก็คงเป็นเพราะเขาเคยได้ยินบ่อยแล้ว) เราเคยแต่ได้ยินคนเรียกว่า “ไฟกระพริบ” แต่ “ไฟผ่าหมาก” นี่ไม่เคย นับว่ามีความคิดสร้างสรรค์มาก

ที่เรียก “ไฟผ่าหมาก” เขาคงเรียกจากเวลาที่คนหลายๆ คนเวลาจะขับรถตะบึงข้ามทางแยก เขาจะเปิดไฟกระพริบ คงตั้งใจให้คนอื่นเห็นเขาชัดๆ และระวังตัว เขาจะได้ผ่านไปแบบไม่ต้องชะลอ แต่เราไม่ค่อยเห็นด้วยกับการใช้ไฟกระพริบในกรณีนี้ เพราะมันทำให้คนอื่นสับสนได้ คนที่อยู่ด้านซ้าย มองเห็นด้านเดียวก็นึกว่าเขาจะเลี้ยวซ้าย คนด้านขวาก็นึกว่าจะเลี้ยวขวา ดีไม่ดีได้มีการชนกัน แทนที่จะป้องกันกลายเป็นก่ออุบัติเหตุซะอีก เวลาที่ฝนตกหนักๆ คนก็ชอบเปิด “ไฟผ่าหมาก” เหมือนกัน ประมาณว่าจะให้คนอื่นเห็นรถเขาชัดๆ บนทางด่วนนี่เจอบ่อยมาก เราอึดอัดมากๆ เพราะมันทำให้เราไม่รู้ว่าเขาจะเปลี่ยนช่องทางหรือเปล่า

เรื่องสัญญาณไฟสัญญาณจราจรนี่ บางทีอาจจะนึกว่าเป็นภาษาสากล แต่หลายๆ อย่างคนไทยก็คิดค้นมาใช้เอง อย่างการกระพริบไฟสูงเพื่อ “ขอทาง” เราว่าทีแรกมันคือการขอทางอ่ะนะ แต่หลังๆ นี้ดูเหมือนมันจะเปลี่ยนไป เวลาเจอคนเปิดไฟสูงนี่ จะออกแนวด่าๆ มากกว่า สมมติเวลาเราจะออกจากซอย หรือเลี้ยวที่ทางแยก แล้วรถที่สวนมาที่วิ่งทางตรงกระพริบไฟสูง หมายถึงว่า “ข้าจะจะไปก่อน เอ็งอย่าแหยมเข้ามานะ” หรือเวลาเราขับรถอยู่เลนขวา แล้วมีรถขับตามมาจ่อท้ายแล้วเปิดไฟสูง หมายถึงว่า “ถ้าขับช้าขนาดนี้ หลบไปไกลๆ เลยเฟ้ย” เราก็ต้องหลบเข้าเลนซ้าย ให้ “มัน” แซงไปก่อน

ตอนที่เราไปอยู่แคนซัส ถึงได้เข้าใจว่าที่อเมริกา การกระพริบไฟสูง หมายถึง “ให้ทาง” ถ้าเราจะข้ามถนน แล้วคนขับรถกระพริบไฟให้ เขาบอกว่าให้เราข้ามได้เลย เขาจะหยุดให้ ถ้าฝรั่งอเมริกันมาถึงเมืองไทยวันแรกแล้วคิดจะข้ามถนนตรงที่ไม่มีไฟเขียวไฟแดง เห็นคนขับรถไทยกระพริบไฟสูงให้ รีบกระโดดข้ามถนนไป คงได้โดนรถทับแบนติดถนนแหงเลย