มีเหมือนกันนะ อำนาจต่อรองน่ะ
สัปดาห์ก่อนเอาบัตรเครดิตเอเชียไปใช้ที่ปั๊ม เพราะอยากจะเร่งสะสมแต้มเอาไปแลกตั๋วหนัง ปรากฎว่าที่ปั๊มบอกว่ารูดผ่านเครื่องไม่ได้ ท่าทางแถบแม่เหล็กจะเสีย เราต้องเอาบัตรอื่นจ่ายไป เราก็มานึกๆ สงสัยคงเป็นเพราะเราเอาไปวางบนแท็กขึ้นทางด่วนหรือไม่ก็บัตรเข้าคอนโด แถบแม่เหล็กคงโดนดูดจนเสีย เราก็เลยมาถามที่ธนาคาร เขาก็บอกว่าเขาเช็คให้ไม่ได้ ต้องเอาบัตรไปลองรูด หรือไม่ก็ไปลองกดที่ตู้เอทีเอ็ม แต่ถ้าแถบแม่เหล็กเสียจริง ก็ต้องแจ้งออกบัตรใหม่ เสียค่าบัตร ๑๐๐ บาท

เราพยายามหาวิธีพิสูจน์ว่าบัตรเสีย ก็เลยกลับไปค้นหารหัสเอทีเอ็ม (ที่ไม่เคยคิดจะจำหรือจะใช้ เพราะถ้าเอาบัตรเครดิตมาใช้ถอนเงินสดก็เสียดอกเบี้ยอะสิ คนอย่างเราไม่มีทางยอมจ่ายให้บริษัทบัตรเครดิตซะหรอก) โชคดีที่เก็บไว้ในที่ที่หาเจอ ก็เอามาลองกด ปรากฎว่ามันขึ้นข้อความแปลกๆ ทำรายการอะไรไม่ได้เลยนอกจากใส่รหัส ก็น่าจะคอนเฟิร์มได้ว่าบัตรเสีย

แต่เราก็ยังต้องให้มั่นใจกว่านี้ ก็เลยไปที่เว็บไซต์ของบัตรเครดิต ก็พอดีเขามีบริการออนไลน์ให้สอบถามแต้มได้โดยให้ใส่เลขที่บัตรกับรหัสเอทีเอ็ม เราก็ใส่รหัสเอทีเอ็มเดียวกับที่เอาบัตรไปกด ปรากฏว่าเช็คแต้มได้ ก็สรุปค่อนข้างมั่นใจว่าแถบแม่เหล็กที่บัตรเจ๊ง เพราะเลขที่บัตรกับรหัสเอทีเอ็มก็ถูกต้องตรงกัน และใช้ตรวจสอบแต้มได้

เราก็เลยแกล้งๆโทรไปที่บริการลูกค้า บอกว่าบัตรหาย ให้อายัดบัตรและให้เขาออกบัตรใหม่ให้ นึกเอาเองว่าถ้าออกบัตรใหม่กรณีบัตรหาย อาจจะไม่เสียตังค์ แต่พอถามไปถามมา เขาบอกว่าเสียค่าบัตร ๑๐๐ บาท (มานึกดูก็ไม่น่าต่างกัน ระหว่างบัตรเจ๊งกับบัตรหาย เพราะไม่งั้นคนอื่นก็คง “แกล้งๆ” บัตรหายเหมือนเราเพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมบัตรใหม่) ไม่ทันคิดอะไรก็ยอมเขาไป

เรากลับไปนอนคิดอยู่คืนหนึ่ง (เงิน ๑๐๐ บาท) ในที่สุดนึกได้ว่า เอ๊ะ... เราไปยอมจ่ายทำไมวะ มีบัตรเครดิตอีกเป็นกะตั้กเลยที่ยอมให้เราใช้ฟรี จนขี้เกียจจะใช้ บัตรเครดิตแน่นกระเป๋าจนพกไม่ไหว ก็เลยนึกว่าเราจะโทรไปยกเลิกดีกว่า จะบอกเขาว่าเราไม่อยากเสียค่าออกบัตรใหม่

ตอนเช้ามาก็รีบโทรเลย ต้องใช้เทคนิคเล็กน้อย เพราะตอนแรกเขาบอกว่าเรายังมีแต้มเหลือ ถ้ายกเลิกบัตรเลย แต้มจะใช้ไม่ได้ เราก็บอกว่าเราจะแลกแต้มวันนี้เลย เดี๋ยวจะแฟกซ์แบบฟอร์มแลกของรางวัลไปให้ แต่ให้ระงับการออกบัตรใหม่ไปก่อน แล้วก็ทำเรื่องยกเลิกรอไว้เลย เพราะไม่งั้นเดี๋ยวเขาจะมาเก็บค่าบัตรเราอีก (พยายามย้ำๆ ให้รู้ว่าสาเหตุที่จะเลิก เพราะไม่อยากจ่ายค่าบัตรใหม่)

เขาบอกให้รออยู่ซักพักหนึ่งแล้วกลับมาบอกว่า เอางี้... เขายกเว้นค่าออกบัตรใหม่ให้แล้ว อย่ายกเลิกบัตรเขาเลยนะ วันพุธหน้าให้ไปรับบัตรใหม่ที่สาขาที่เราเปิดบัญชีได้เลย เราก็เลยตกลง :)