Past Times
วันก่อนขับรถไปติดไฟแดงตรงแยกบางแพ (ราชบุรี) เห็นคนเอาลูกจันมาขาย นึกถึงตอนไปโรงเรียนสมัยเด็กๆ บางวันเพื่อนจะเอาลูกจันมาให้ เพราะที่บ้านเขาปลูกต้นมันไว้ ลูกจันจะเป็นผลไม้กลมๆ แป้นๆ ตอนสุกแล้วจะสีเหลืองนวลสวยและมีกลิ่นหอม เราเอาวางไว้บนโต๊ะเรียนพอว่างๆ ก็หยิบขึ้นมาดมๆ เคยสงสัยว่าลูกจันทร์มีประโยชน์อะไรอีกไหมนอกจากเอาไว้ใช้ดม มีคนบอกว่ากินก็ได้ แต่คนที่บอกไม่ได้ทำหน้าว่าประทับใจกับรสชาติของมัน ประโยชน์สำหรับเราก็คงมีแค่เอาไว้ดูเล่นๆ ดมเล่นๆ พอมันเหี่ยวหรือช้ำแล้วก็ต้องทิ้งไป

จากลูกจันก็เลยนึกไปถึงดอกจำปี ตอนเด็กๆ เราไปโรงเรียนจะมีเด็กบางคนเอาดอกจำปีมาติดผม วิธีการก็คือ เอาผมมา 1 เส้น แล้วพันไปตรงรอยต่อระหว่างก้านสีเขียวๆ กับกลีบดอก มันก็จะติดแน่นไม่หลุด เราชอบดอกจำปี เพราะมันหอมดี แต่เราไม่ชอบเอามันติดผม เพราะไม่รู้สึกว่ามันเท่ที่เวลาเดินไปไหนก็จะมีดอกจำปีแกว่งดุกดิกๆ อยู่ที่ผม นึกถึงดอกจำปีแล้วก็นึกถึงดอกจำปากับดอกกระดังงาด้วย หอมชื่นใจเหมือนกัน ดอกจำปาสีเหลืองเข้ม ส่วนดอกกระดังงาทรงก็จะคล้ายๆ กัน แต่กลีบจะแข็งและสีเขียว

ลูกไม้ ดอกไม้หอมๆ พวกนี้กลายเป็นของโบราณไปแล้วหรือเปล่า

- -