Weird Dream
เมื่อคืนฝันประหลาด... ฝันว่า เพื่อนที่สตรีวิทย์ (อรนุช) เพิ่งคลอดลูก เราไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล แล้วก็มาบอกปิยธิดา ปิฯบอกว่าจะไปเยี่ยม ก็เลยเรียกรถตุ๊กตุ๊กจากแถวๆ โรงเรียนไป โรงพยาบาลอะไรไม่รู้ แต่รู้สึกว่าอยู่แถวๆ โรงเรียน รถตุ๊กตุ๊กก็วิ่งไปตามถนนดินสอไปทางเสาชิงช้า รถติดสุดๆ เราก็เลยบอกว่า เราจะลงจากรถแล้วหละเราจะล่วงหน้าไปก่อนเพราะเราต้องรีบไปให้ทัน (ไม่รู้เหมือนกันว่าจะให้ทันอะไร เวลาฝันมักจะมีเหตุการณ์ประหลาดๆ ไม่สมจริงสมจัง) เราให้ปิฯนั่งในรถติดๆไปคนเดียว

ปรากฏว่าพอเราไปถึงโรงพยาบาล อรนุชกลับบ้านไปแล้ว เราก็เลยไปที่บ้านอรนุชแทน ไม่ได้เจอลูกอรนุชเลยไม่รู้ว่าหน้าตาน่ารักแค่ไหน แต่ได้คุยๆ กับนุช เราก็ถามว่า ให้ลูกกินนมตัวเองหรือเปล่า นุชบอกว่า ไม่ได้ให้กิน เพราะไม่มีน้ำนม เราก็เลยบอกว่า ช่วงวันแรกๆ มันจะไม่มีน้ำนมหรอกนะ แต่ไม่เป็นไรหรอก เพราะวันแรกๆ เด็กยังกินนมไม่ได้หรอก แต่พอหลังๆ น้ำนมก็จะมาเอง (ความรู้อันนี้ได้มาจากคำบอกเล่าของคุณแม่ไอโกะอ่ะนะ) ความรู้สึกตอนที่บอกนุชไปคือรู้สึกว่า น่าจะพยายามให้นมลูกด้วยตัวเองมากกว่าให้กินนมวัว แต่จำไม่ได้ว่านุชตอบเราว่าอะไร

พอคุยๆ ไปเราก็นึกได้ว่า ปิฯอาจจะไปถึงโรงพยาบาลแล้ว และจะต้องไม่เจอนุช แล้วจะไม่รู้ว่าจะไปไหนต่อ เราก็เลยต้องกลับไปที่โรงพยาบาลอีกรอบ คราวนี้ก็เหมือนหนังเลย คือตัดฉากแวบมาเป็นที่โรงพยาบาลเลย (ก็มันเป็นฝันอะนะ อะไรๆ ก็เป็นไปได้) เราก็บอกว่าจะพาปิฯไปหาอรนุช แต่เราดันพาไปบ้านคนละที่กับที่เราคุยกับอรนุชทีแรก บ้านนี้เหมือนเป็นบ้านแฟนของอรนุช (ซึ่งในฝัน เราก็เหมือนจะงงๆ เพราะรู้สึกว่า มันเลิกกับแฟนคนนี้ไปแล้ว) ก็มีการเอาข้าวของที่หอบไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลไปให้ด้วย คราวนี้นุชเดินเหินคล่องแคล่วไม่เหมือนคนเพิ่งคลอดลูก พอเอาของให้เสร็จเราก็จะกลับ ก็ออกมาหน้าบ้าน ดูวิวแล้วเหมือนปั๊มน้ำมันแถวๆ ที่ทำงานเรา แถมปรากฏว่าเหมือนกับรถที่เราจะขับไปมันจะใช้การไม่ค่อยได้ (รถมาได้ยังไงวะ ก็ในเมื่อตอนแรกนั่งรถตุ๊กตุ๊กไป) ดูคล้ายๆ กับรถเราไปเกิดอุบัติเหตุหรือว่าเครื่องพังอะไรซักอย่าง ก๊อใหญ่ (พี่ชายเรา) ก็เลยมาบอกๆ เหมือนกับว่า เป็นความผิดของเราเอง เราน่าจะต้องเอามันไปซ่อม (ก็ไม่รู้อีกเหมือนกันว่า ก๊อใหญ่ไปอยู่ที่นั่นได้ยังไง)

เราตื่นมาแล้วก็งงๆ ว่าฝันอะไรวะเป็นตุเป็นตะขนาดนี้ เดาว่าน่าจะเกิดจากเมื่อคืนวานดู Six Feet Under ซึ่งเป็นซีรี่ส์ที่ฉายทาง HBO เป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวประหลาดที่ทำอาชีพจัดงานศพ ทุกๆ ซีรีส์จะเริ่มต้นด้วยการมีคนตายแล้วก็จะมาติดต่อให้ครอบครัวนี้ทำศพให้ เมื่อคืนมันเป็นตอนคนที่ตายเป็นที่เด็กทารกซึ่งอยู่ๆ ก็ตาย เขาบอกว่าเป็นอะไร “ซิสๆ” นี่แหละ เราฟังแล้วก็ไม่รู้จัก แต่เดาเอาว่าน่าจะเป็นเหมือนกับ Cot Death พอไปเปิดดิกชันนารีดู ถึงรู้ว่าเราเดาถูก ไอ้ ซิสๆ ที่ว่า คือ SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) แล้วบังเอิญตัวละครที่เป็นคนทำหน้าที่ตกแต่งศพเขากำลังจะมีลูกพอดี แบบว่าเมียท้องแก่มากๆ เขาก็เลยเกิดอาการปริวิตก กลัวลูกที่กำลังจะคลอดมาจะมีอันตรายหรือไม่รอดชีวิตบ้าง ... นี่เรื่องหนึ่งที่เอามาฝันเกี่ยวกับเด็กๆ ทารก

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งก็คือ เมื่อวานตอนขับรถจะกลับบ้าน ผ่านสามแยกตรงถนนนราธิวาสฯ ตัดกับพระราม 3 มันมีที่กลับรถที่ชอบมีมอเตอร์ไซค์ ขับผิดกฏจราจรสวนทางออกมา เพื่อจะไปเข้าถนนพระราม 3 ฝั่งที่จะไปคลองเตย มันเป็นความมักง่ายของคน คือ แทนที่จะขับรถย้อนไปกลับรถตรงนราธิวาสฯตัดกับรัชดาภิเษก ก็ย้อนการจราจรข้าม 2 เลนมาเลย เมื่อวานดันมีรถกระบะขับสวนออกมาตอนที่ฝั่งเราได้ไฟเขียว เราต้องเหยียบเบรค+หักหลบแบบสุดหวาดเสียว ตอนที่มองเห็นรถกระบะพุ่งออกมาคิดในใจว่า "กูซวยแน่ๆ แล้ว ต้องชนแน่ๆ เลย" แต่ก็รอดมาได้แบบใจหายใจคว่ำ เราบีบแตรด่า รถคันนั้น แล้วก็หันไปดู เห็นคนขับเป็นผู้ชายกลางคนรูปร่างท้วมๆ หน่อย เขาก็ยกมือให้เราปลกๆ เป็นเชิงขอโทษ เราไม่รู้ว่ากรณีแบบนี้ น่าจะมีการแจ้งความตำรวจให้ตัดแต้ม หรือปรับเพื่อให้หลาบจำกันหรือเปล่า เพราะความมักง่ายและการทำผิดกฏของเขา อาจจะทำให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงกับคนอื่น ... อันนี้มันยังคาใจ ทั้งเรื่องใจหาย ทั้งเรื่องหงุดหงิดใจ เลยพาลเอาไปฝันว่า รถเราจะใช้การไม่ได้ นั่นเอง