25,000 Million US$ Bond
เมื่อคืนเข้านอนตอนเที่ยงคืน กำลังเคลิ้มๆ ใกล้จะหลับแล้วดันพลิกตัวไปโดนนาฬิกาปลุกหล่นจากเตียง ถ่านหลุดกระเด็น (ที่รู้เพราะเอามือควานๆ ไปเก็บขึ้นมา) เลยต้องลุกขึ้นมาเปิดไฟหาอยู่พักนึง กว่าจะหาเจอก็ตาสว่าง กลับไปนอนก็ไม่หลับ อ่านต่วยตูนก็แล้ว ก็ยังไม่หลับ สุดท้ายก็ลุกขึ้นมาแปลบทความให้เก๋ กับทำไฟล์คำนวณภาษีที่ทำหายไปขึ้นมาใหม่ กว่าจะกลับไปนอนได้ก็ตี ๓ กว่า พอนาฬิกาปลุกตอนเช้าเลยไม่อยากจะลุก สรุปว่าเป็นความงี่เง่าแท้ๆ (ที่ทำนาฬืกาตก) ทำให้นอนไม่เต็มอิ่ม แต่จะถือว่าเป็นการทดสอบความทนทานของนาฬิกาปลุกก็ได้ (Non-destructive Examination-NDE) ทำตกมาหลายรอบแล้วก็ยังโอเคอยู่

วันนี้รถของเราวิ่งมาครบ ๑๐๐,๐๐๐ กม. ไปแล้ว (ตอนอยู่บนทางด่วนขั้นที่ ๒ ตรงทางร่วมที่มาจากอนุสาวรีย์ชัยพอดี) ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีหรืออะไร อาจจะน่าเศร้ามากกว่า เพราะเวลาเข้าอู่คราวหน้าก็ต้องทำ inspection ครบชุด อาจจะต้องมีการเปลี่ยนอะไหล่ยกใหญ่ จนกรอบแน่เลย

ดูเหมือนว่าเรื่องขุมทรัพย์ที่เจอที่ถ้ำลิเจียจะกลายเป็นของปลอมซะเแล้ว เพราะในที่สุดก็กลายเป็นว่า ขุมทรัพย์ที่เจอเป็นพันธบัตรที่ออกโดยธนาคารกลางสหรัฐ มีมูลค่ารวมถึง ๒๕.๐๐๐ ล้านเหรียญ ซึ่งดันไปพ้องกับเหตุการณ์ต้มตุ๋นของกลุ่ม Trillion Dollars Gang ที่เพิ่งโดนจับได้ที่ฟิลิปปินส์เมื่อ ๒ เดือนก่อน โดยมีเรื่องราวทำนองเดียวกันเป๊ะ เรามาเดาเอาเล่นๆ กับเก๋ว่าแก๊งค์นี้มันจะทำไปเพื่อผลประโยชน์อะไร ก็คงน่าจะเป็นการสร้างเรื่องว่าขุดเจอพันธบัตรของเก่า ที่หมดอายุไถ่ถอนตามมูลค่าจริงไปเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ยังมีมูลค่าในการสะสมอยู่ และประเด็นหลักคงตั้งใจจะเอามาหลอกขายให้นักสะสมของเก่ามากกว่า

เรื่องราวตอนนี้เลยกลายเป็นโจ๊กไปแล้ว สงสารก็แต่เชารินนี่แหละ เราว่าเขาคงไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร ไปหลงเชื่อเสียยกใหญ่ แถมคงจะมีเจตนาดี อยากกู้ชาติให้ได้ลืมตาอ้าปากกันซักที ตอนนี้นอกจากกู้ชาติไม่ได้ ท่าทางจะไม่มีวันกู้ชื่อของตัวเองกลับมาได้ด้วยซ้ำ เสียเครดิตที่มีน้อยอยู่แล้วจนไม่เหลือหรอ หลังจากคิดสะระตะดูแล้ว เก๋ตกลงใจ (พร้อมกับมีเราเป็นแนวร่วม) ว่าจะไม่พูดจาถากถางซ้ำเติมเขาอีกต่อไป เพราะเท่านี้ก็น่าสงสารพอแล้ว

ส่วนนายกก็เสียรังวัดไปพอดูกับเหตุการณ์นี้ เราฟังแล้วจี้มากที่บอกว่าส่งพิกัดของถ้ำไปให้ทางสหรัฐ เพื่อขอให้ดาวเทียมสำรวจแร่ทรัพยากธรรมชาติช่วยตรวสอบว่ามี โลหะหรือสายแร่อะไรที่บริเวณถ้ำ ตลกตรงที่อะไรๆ พี่แกก็จะโยงเข้าไปหาไอทีกับดาวเทียมตลอด ไม่รู้ว่าต้องการแสดงวิสัยทัศน์หรืออะไร แต่เราว่าเปิ่นจังเลย