My Labour Day
วันนี้น้ำมันลดราคา ๓๐ สตางค์ เพราะ รัฐบาลเอาเงินออกมาช่วย เนื่องจากมีผู้ประกอบการณ์เกี่ยวกับประมงและขนส่งมาก ถ้าพวกนี้ไม่เดือดร้อน ประชาชนตาดำๆ อย่างเราคงไม่ได้ผลบุญไปด้วยหรอก

เมื่อวานตั้งใจจะไปชมบ้านของม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่ซอยสวนพลู เพราะได้ข่าวว่าเขาทำเป็นพิพิธภัณฑ์และห้องสมุด แต่ปรากฏว่า เปืดให้ชมเฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ (๑๐.๐๐-๑๗.๐๐ น.) วันแรงงานไม่ใช่วันนักขัตฤกษ์ก็เลยไม่เปิด อุตสาห์ขับรถไป แต่ก็ยังดีที่รถไม่ได้ติดอะไร แล้วก็ได้มองๆ เข้าไปในบ้าน เห็นเป็นเรือนไม้หลายหลัง แล้วก็มีต้นไม้เยอะ ร่มรื่นดี คราวหน้าถ้าได้ไป เอากล้องไปถ่ายรูปด้วยดีกว่า มีต้นหางนกยูงฝรั่งด้วย จะได้เอามา post แทนรูปที่ไปขโมยขอยืมของ u of hawaii มา

พลาดท่าจากการไปบ้านหม่อมคึกฤกธิ์ ก็เลยไปตัดผมแล้วก็ดูหนัง ดูเรื่อง Enemy at the Gate เป็นหนังเกี่ยวกับทหารรัสเซีย ที่รบสมัยสงครามโลก เพื่อป้องกันเมืองสตาลินการ์ด จากการยึดครงอของเยอรมัน ตัวเอก เป็นทหารหน่วยลอบยิง (sniper) ที่ถูกเอามาใช้เป็นตัวแทนวีรบุรุษ เพี่อกระตุ้นให้ทหารคนอื่นๆ มีกำลังใจ และ เต็มใจไปรบ (หรือก็คือไปตายเพื่อชาติ)

เราติดใจตัวละครเด็กที่เป็นรัสเซีย แต่ไปเป็นเด็กขัดรองเท้าให้นายพลเยอรมันที่ถูกส่งมากำจัดพระเอก ทั้งๆ ที่เป็นรัสเซีย แต่เด็กคนนี้ก็ไม่ได้รังเกียจที่จะคุยกับนายพลเยอรมันเลย แถมยังคุยเรื่องของพระเอกให้ฟังจนนายพลนี้รู้ความเคลื่อนไหวของพระเอกค่อนข้างละเอียด

เราไม่แน่ใจว่าเราจะตีความตัวละครตัวนี้ได้ตรงกับความตั้งใจของคนทำหรือเปล่า มองมุมนึง เด็กคนนนี้ก็อาจทำไปเพราะความไร้เดียงสา และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะบางทีทหารเยอรมันก็เอาขนมกับอาหารดีๆ มาล่อ เพื่อให้เด็กตอบคำถาม

แต่เรากลับรู้สึกหงุดหงิดกับการกระทำของเด็กคนนี้ การที่เด็กคนนี้ถูกแวดล้อมด้วยทหารที่ต้องไปรบทุกวัน และได้ข่าวการตายอยู่เนืองๆ ก็น่าจะมีความเข้าใจในความเป็นจริงของสงคราม และความเป็นศัตรูกันของสองฝ่าย แถมเด็กก็มีทีท่าชื่นชมพระเอก ไม่น่าจะพูดคุยอะไรที่อาจทำให้พระเอกได้รับอันตรายออกมา

เราคิดตลอดว่าเด็กคนนี้น่าจะถูกลงโทษอะไรซักอย่างกับสิ่งที่เขาในที่สุด แต่ในหนังก็ทำกับเด็กเกินไปหน่อย - ตอนหลังเด็กโดนนายพลแขวนคอ ซึ่งทำให้เราไม่แน่ใจว่า ความรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง มันรุนแรงพอที่จะให้เด็กคนนั้นต้องตายเชียวหรือ เฮ้อ สับสนในอารมณ์จริงๆ ไม่รู้ว่าจะสื่อออกมาอารมณ์ไหนกันแน่

นางเอกในเรื่องเป็นนางเอกคนเดียวกันที่เล่น the mummy เรื่องนี้ดูผอมกว่าใน mummy นิดนึง ส่วนพระเอก คือ Jude Law ที่เล่นเรื่อง Gattaca เป็นคนที่ให้ Ethan ยืม เลือด เซลล์ผิวหนัง ฯลฯ มี Ed Harris เล่นเป็นนายพลเยอรมัน

หนังไม่มีเครดิตต้นเรื่องเลย รู้สึกว่าจะไม่มีแม้แต่ชื่อเรื่องด้วยซ้ำ เครดิตทั้งหมดมาอยู่ตอนจบ ออกแบบสวยดี เป็นสไตล์รัสเซียๆ ทหารๆ ตัวหนังสือ และ เลย์เอาท์เป็นเหลี่ยมๆ แล้วก็มีการวางตัวหนังสือทำมุมตั้งฉากบ้าง เอียงเป็นมุมบ้าง ปนไปกับตัวหนังสือธรรมดา ไม่ได้เรียงจากบนลงล่างทั้งหมด ดูแปลกดีและตั้งใจทำดี

คาดว่าอากาศได้เปลี่ยนจากหน้าร้อนเข้าสู่หน้าฝนแล้ว ฝนตกเมื่อค่ำวานรอบนึง แล้วก็ตกอีกรอบเมื่อเช้า แถมวันนี้ก็ครึ้มๆ ดีที่อากาศไม่ร้อน แต่ถ้ากลายเป็นหน้าฝนเสียเลยก็ไม่ค่อนโสภาเท่าไหร่ ทำไมถึงไม่เป็นหน้าร้อนที่ไม่ร้อนจนตับจะแตกไม่ได้หนอ จากร้อนตับแตกก็กลายเป็นหน้าฝนทันที เฮ้อ.. ประเทศไทย