Thai Months
::ความฉลาดของคนไทย (สมัยก่อน)::

เราสังเกตชื่อเดือนของภาษาไทย แล้วคิดว่าคนไทยสมัยก่อนฉลาดมาก และมีการคิดอย่างรอบคอบ เพราะมีการตั้งชื่อเดือนที่ทำให้คนรุ่นหลังไม่ต้องมีปัญหา ในการนั่งจำว่า เดือนไหนมีกี่วัน แค่จำชื่อเดือนได้ครบ ๑๒ เดือนก็รู้ได้อัตโนมัติแล้วว่า เดือนนั้นมี ๓๐ หรือ ๓๑ วัน ขนาดฝรั่งยังคิดไม่ได้เลย

ตอนไปอยู่แคนซัส เปิดบัญชีเช็ค ที่สมุดบันทึกการใช้เช็คเขาจะต้องมีปฏิทินแนบมาให้ด้วย เป็นตารางแสดงว่า เดือนไหนมีกี่วัน เอาไว้กันคนเขียนเช็คผิด (สั่งจ่ายวันที่ ๓๑ กันยายน เป็นต้น) ถึงฝรั่งไม่ฉลาดเท่าคนไทยก็ยังดีที่รู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

อ้อ แต่เขาก็มีวิธีการจำว่าเดือนไหนมีกี่วันแบบง่ายๆ นะ คือ จะเอามือขึ้นมา คว่ำไว้ข้างหน้าและกำมือไว้ ทีนี้ก็นับตรงปุ่มกระดูกตรงนิ้ว กับตรงร่องนิ้ว พร้อมท่องชื่อเดือนไปด้วย เริ่ม Jan ที่ปุ่มกระดูกนิ้วชี้ Feb ที่ร่องระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วกลาง March ที่ปุ่มกระดูกนิ้วกลาง ไล่ไปจน July ที่ปุ่มนี้วก้อย แล้ววนกลับมานับ August ที่นิ้วชี้ แล้วก็ไล่ต่อไป เดือนไหนที่ตรงกับปุ่ม ก็เป็นเดือนที่มี ๓๑ วัน เดือนที่ตรงกับร่องมี ๓๐ วัน ยกเว้นเดือนกุมภา

คนไทยยิ่งนานไปก็ยิ่งฉลาดน้อยลง และไร้การวางแผนมากขึ้น ดูอย่างการกำหนดทะเบียนรถเป็นต้น คิดได้ไงกันนะ ที่เอาตัวหนังสือ ๒ ตัว กับตัวเลข ๔ ตัว แล้วก็ต้องมานั่งยกเว้นไม่ใช้บางคู่ของตัวหนังสือที่นำหน้า ก็พอจะเข้าใจได้ที่บางทะเบียนก็ไม่ควรมี และคิดว่าเขาคงไม่ใช้แน่ๆ (อย่าง "ศพ ๑ ถึง ศพ ๙๙๙๙") แต่บางตัวก็ไม่แน่ใจว่าจะข้ามหรือเปล่า อย่าง "นม" ก็น่าจะ ok แต่ลองนึกถึงว่าถ้าขับรถไปตามถนนแล้วเจอ รถทะเบียน "นม ๖" ก็อาจจะอยากขับตามไปดู ว่า หกจริงๆ หรือเปล่า หรือ "นม ๖๖๖๖" เนี่ย ก็อาจจะมีคนอ่านว่า นมหกหมดเลย ผู้หญิงก็อาจจะแหยงๆ ไม่กล้าจดทะเบียนรถช่วงนั้นไป

เราว่ามีการกำหนดทะเบียนรถได้หลายแบบที่จะทำให้รองรับจำนวนรถได้มากขึ้น แต่คนที่ตัดสินใจ ดันเลือกวิธีที่แย่ที่สุด และดูงี่เง่าไร้ระเบียบที่สุด

อีกอันที่ได้ยินมาและอาจจะกลายเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการตัดสินใจที่ไร้การคิดอย่างชาญฉลาดและการวางแผนล่วงหน้า คือการขยายจำนวนเลขหมายโทรศัพท์จาก ๖ และ ๗ ตัวในปัจจุบันเป็น ๙ ตัว เรายังไม่รู้รายละเอียด ก็เลยไม่รู้ว่าจะงี่เง่าหรือเปล่า แต่บางทีอาจจะไม่เลวร้ายอย้างที่เราคิด ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเพราะว่า มีการคิดและวางแผนที่ดี แต่มันเป็นธรรมชาติของเบอร์โทรศัพท์ เป็นตัวเลขอยู่แล้ว ตัวเลือกในการตัดสินใจมีน้อย แค่คิดว่าจะเพิ่มกี่ตัว ก็ค่อนข้างจะ fool proof ไประดับหนึ่ง ต้องรออีกประมาณเดือนนึงก็คงได้รู้รายละเอียด เพราะ องค์การโทรศัพท์วางแผนประชาสัมพันธ์เดือนหน้า (มิถุนายน) ก่อนการเริ่มใช้จริง (ตั้ง) ประมาณ ๑ เดือน (กรกฎาคมปีนี้)