Drug War
วันนี้ปวดหัว และง่วงนอน เมื่อวานไปกินข้าวกับเพื่อนมา รู้สึกเหนื่อย เพราะใช้เวลากับมนุษย์ มากเกินไป ปกติใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ หนัง หนังสือ เริ่มรู้สึกว่าใช้เวลาอยู่คนเดียวมากเกินไป จนชิน และจะรู้สึกเหนื่อยกับการต้องสื่อสารกับคนอื่น เรากลายป็นพวก Anthropophobia หรือ Sociophobia ไปแล้วหรือนี่? : (

เมื่อคืนในโทรทัศน์รายการเจาะใจ เป็นการคุยกันกับเด็กผู้หญิงอายุ ๒๑ ปีที่ติดยาเสพติดขนาดหนัก โชคดีที่ตอนนี้เลิกได้แล้ว แต่กว่าจะเลิกได้ก็สุดๆ เหมือนกัน จากเด็กมาจากครอบครัวที่มีฐานะดี มีความอบอุ่น เป็นเด็กเรียนดี เล่นกีฬา เล่นดนตรี ชีวิตดูแสนจะสมบูรณ์แบบ กลายเป็นเด็กติดยา ตั้งแต่ กัญชา Acid เป็น Alcoholism ไปจนติดเฮโรอีน จากคนเสพธรรมดา กลายไปเป็นคนขาย กลายไปเป็นหัวหน้าคนขาย สุดท้ายที่เลิกได้ ก็เพราะพ่อแม่

ช่วงนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับยาเสพติดเยอะ อย่างหนังฮอลลีวู้ด เรื่อง Traffic เนื้อเรื่องเหมือนกับปัญหาที่มีในเมืองไทยมากๆ อเมริกาโทษว่าเป็นความผิดของเม็กซิโก ในขณะที่ไทยโทษพม่ากับว้าแดง เรารู้สึกว่ามันเป็นสงครามที่ไม่มีทางชนะ เพราะเกี่ยวพันกับผลประโยชณ์มหาศาล มหาศาล มหาศาล มาก ต่อให้ปราบเจ้าพ่อกี่เจ้าพ่อไป ก็มีคนพร้อมที่จะกระโดดเข้ามาเพิ่มมากกว่าและเร็วกว่าอย่างมาก

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่สมัยนี้ยาเสพติดมันเข้ามาใกล้ตัวเรามาก และหาง่ายอย่างน่าตกใจ ในหนังเรื่อง Traffic เด็กผู้หญิงวัยรุ่นพูดว่า เด็กอายุวัยขนาดเธอ หาซื้อยาเสพติดได้ง่ายกว่าซื้อเหล้า แถมที่ร้ายคือ ในคนบางกลุ่มก็ไม่ได้มีความรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องอันตราย น่ากลัว ต้องหลีกหนีให้ไกล เด็กวัยรุ่นติดยาเสพติดกันมาก และคนที่ขายก็เป็นครูเลวๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจเลวๆ ปราบยังไงก็ไม่หมด

เมื่อวันก่อนได้ข่าวว่า โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ โดนจับอีกแล้ว ไม่รู้รายละเอียด ไม่รู้ว่คนอื่นจะคิดอย่างไรกับเขา บางคนอาจจะรู้สึกว่า สมควรแล้วที่เขาโดนถอดจากงานแสดงที่เขาทำอยู่ แต่ความรู้สึกของเรา คือ สงสาร เราได้ข่าวเขาโดนจับหลายครั้งมาก และพยายามเลิกใช้ยาหลายครั้งมาก แต่ก็ดูจะเป็นเรื่องที่เป็นไม่ได้ เราไม่คิดว่าเขาต้องการที่จะหวลกับไปหายาเสพติดครั้งแล้วครั้งเล่า เพียงแต่มันอาจจะมีอะไรบางอย่างที่เขาไม่สามารถจะเอาชนะได้ และสิ่งๆนั้นอาจจะเป็นตัวตนของเขาเอง การพ่ายแพ้อะไรก็ไม่น่าเศร้าใจเท่ากับพ่ายแพ้ตัวเอง

เมื่ออาทิตย์โน้น ใน Time มี บทความที่เขียนถึง RD Jr ชื่อ "Dope: A Love Story" เขาบอกว่า เราจะสามารถเข้าใจว่าทำไม RD Jr ถึงไม่สามารถทิ้งยาเสพติดและต้องย้อนกลับไปหามันทุกครั้งไป ถ้าเรารู้ว่าสำหรับคนบางคน(ที่น่าสงสารมากๆๆๆ)แล้ว ความสัมพันธ์กับยาเสพติด คือ Love Story เมื่อคุณตกหลุมรัก คุณหัวปักหัวปำ ตาบอดและไม่มีเหตุผล และคุณไม่สามารถอยู่ในโลกนี้โดยไม่มีคนรักของคุณได้ ที่สำคัญ"คนรัก"อย่างยาเสพติด ไม่เคยตัดสินคุณ ไม่เคยสำรวจตรวจสอบคุณอย่างใกล้ชิด ไม่เคยขอให้คุณต้องเปิดเผยความรู้สึกก้นบึ้งของคุณ มันแค่พาคุณไปไกลออกไป ไปที่ๆ ซึ่งคนที่หวาดกลัวและพ่ายแพ้จะรู้สึกว่าเป็นที่ที่เขาสามารถหลบซ่อนได้อย่างปลอดภัย...