Subject: FWD: Chain Letters

โอยย… อาการแพ้กลิ่นสีกลิ่นสารเคมีในที่ทำงานของเราชักจะ go so big (ไปกันใหญ่) ซะแล้ว ตอนนี้น้ำมูกไหล จามบ่อยๆ แล้วก็รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ ต้องเอาเสื้อแจ็คเก็ตมาใส่ เฮ้อ… โชคดีที่พรุ่งนี้ทำงานอีกวันเดียวก็ได้หยุดแล้ว หวังว่ากลับมาทำงานอาทิตย์หน้า เขาจะจัดการอะไรๆ เสร็จเรียบร้อย

วันนี้เราได้รับ Short Message จากเพื่อนมาที่โทรศัพท์มือถือ บอกว่าเป็นนางฟ้า ๗ องค์ ให้เก็บไว้เป็นเวลา ๗ วัน และให้ส่งต่อให้เพื่อน ๗ คน แล้วจะ โชคดี ตกลงเดี๋ยวนี้จดหมายลูกโซ่มาระบาดในสารระบบของ SMS แล้วหรือนี่ มันเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจริงๆ นะ จากเดิมเป็นจดหมายจริงๆ ที่ส่งทางไปรษณีย์ กลายมาเป็นทางอีเมล์ แล้วมาถึง SMS ทางโทร.มือถือ ต่อไปจะเป็นอะไรกันเนี่ย

พูดถึงจดหมายลูกโซ่แล้ว คนที่ใช้อีเมล์และอินเตอร์เน็ททุกวัน ถ้าไม่เคยได้รับต้องบอกว่า เชยมากๆ (แสดงว่าคุณไม่มีเพื่อน หรือไม่เพื่อนของคุณก็ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ทกันเลย) มันมากันหลายหลากรูปแบบมาก ทั้งเป็น คำพูดที่มีความหมายดีๆ สอนใจคน คำพูดที่ส่งความรักและปรารถนาดีให้เพื่อนๆ เรื่องเล่าที่สร้างแรงบันดาลใจ คำเตือนภัยต่างๆ ทั้งภัยในชีวิตประจำวัน และไวรัส คอมพิวเตอร์ การแจกรางวัลต่างๆ หรือเงินสด หรือ แม้แต่การขอความช่วยเหลือหรือขอบริจาค

ไม่รู้ว่าคนอื่นๆ ทำยังไงกับเมล์พวกนี้นะ แต่เราเป็นคนหนึ่งที่เป็น Black Hole ของเมล์ลูกโซ่ คือ ไม่ว่าใครๆ จะส่งอะไรมา มาเราก็อ่านๆ แล้ว Delete ทิ้งไป จะไม่ค่อยได้ส่งต่อให้ใคร นอกจากบางอันที่เป็นเรื่องที่ดีๆ เราอาจจะส่งต่อให้เพื่อน "บางคน" แต่ไม่ใช่ว่า Forward To Everybody in My Addressbook ส่วนพวกคำเตือนเกี่ยวกับพวกไวรัส หรือการส่งต่อเพื่อให้ได้ของแจกฟรีๆ เนี่ย เราลบทิ้งทันที (แถมส่งอีเมล์กลับไปบอกคนที่ Forward มาให้เราด้วยว่ามันเป็นเรื่องไม่จริง อย่าไปส่งต่อให้คนอื่น เพราะเสียเวลา สร้างความแออัดให้กับระบบเครือข่าย ฯลฯ) เพราะร้อยละร้อย เป็นเรื่องโกหก (เราเคยเขียนเกี่ยวกับอีเมล์คำเตือนไวรัสไว้ นานแล้ว คิดว่าอาจมีประโยชน์สำหรับคนที่ไม่รู้ อยู่ข้างล่างลองอ่านดูนะ)

ความจริงจะว่าไปแล้ว นอกจากเมล์ลูกโซ่แล้ว เรายังเป็น Black Hole หรือ Forwarded Mail อีกด้วย เราใช้อีเมล์ทุกวัน ได้เมล์วันละเยอะพอสมควร พวก Forwarded Mail เนี่ย เรื่องเดียวกันได้มาทีละ ๓-๔ ฉบับจากเพื่อนหลายๆ กลุ่ม ความจริงหลายๆ อัน ก็เป็นเรื่องดีๆ มีคติสอนใจ หรืออย่างเรื่องตลกก็ตลกจนขำกลิ้ง หรือประชดประชันแสบสันต์ แต่เราไม่ค่อยอยากได้เมล์ที่ Forward มาเพราะได้มาจากคนอื่นๆ อีกต่อหนึ่งเท่าไหร่หรอกนะ เราอยากได้อีเมล์จากเพื่อนๆ ที่เล่าให้ฟังว่าชีวิตเป็นยังไง สนุก สุข เศร้า เร้าใจ ยังไง มากกว่า อ่านแล้วได้อารมณ์กว่ากันเยอะ

บางคนบอกว่าการ Forward Mail ต่อให้เพื่อนๆ ก็เป็นการบอกว่า ชีวิตเป็นยังไงวิธีหนึ่งเหมือนกัน คือ อย่างน้อยก็บอกได้ว่า คนที่ส่งเมล์มาให้เรายังมีชีวิตอยู่ และเขายังนึกถึงเราอยู่ อันแรกน่ะ OK นะ แต่อันหลังเนี่ย เราว่าไม่จริงเสมอไป มีไม่กี่คนหรอก ที่ เลือก ที่จะ Forward Mail แต่ละเรื่อง เฉพาะเจาะจงให้คนบางคน ส่วนใหญ่ที่เราเห็นก็ Forward To All บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ใน Addressbook ตัวเองมีใครอยู่บ้าง

เอาเป็นว่าต่างคนก็ต่างความคิด เราคงไปบังคับให้คนอื่นเชื่ออย่างที่เราเชื่อ หรือไปห้ามไม่ให้คน อื่น Forward อีเมล์ไม่ได้ แต่อยากจะขอให้คำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ถึงสิ่งที่ควรจะทำในการ Forward Mail ความจริงมันก็เป็น Common Sense หละนะ แต่เราได้อ่านจากในหนังสือเล่มหนึ่ง เขา Quote คำพูดของใครมาไม่รู้ว่า "Common sense is uncommon" ก็เลยขอเขียนไว้คร่าวๆ ตรงนี้

ในการจะ Forward อีเมล์ สิ่งแรกที่ควร คือ กำจัดทิ้งส่วนที่เป็นขยะทิ้งไป ซึ่งก็คือ พวก Header ยาวเหยียดที่เกิดมากจากวงจรการ Forward ครั้งที่ผ่านๆ มา ต่อมาก็พิจารณาว่า ต้องการจะ Forward ข้อความมากน้อยแค่ไหน เราไม่จำเป็นต้อง Forward ข้อความทั้งหมด แต่น่าจะเลือกเอาเฉพาะเนื้อความที่ต้องการจะส่ง (อย่างข้อความที่มันเป็นเรื่องเล่าน่าอ่าน แต่มีตอนท้ายว่าให้ Forward ต่อให้เพื่อนอีก ๒๐๐ คน ถ้าเป็นเรา เราก็จะตัดตอนท้ายทิ้งไปน่ะ)

จากนั้นก็ใช้เวลาสักนิดในการตรวจสอบและจัดแต่งข้อความที่เราจะ Forward ซึ่งอาจจะหมายถึงการลบเครื่องหมายหรือตัวอักษรต่างๆ ที่เกินมาทิ้งไป (ลบเครื่องหมาย >>>>> ที่นำหน้าบรรทัดออกจะทำให้อีเมล์น่าอ่านขึ้นอีกพะเรอเกวียน) รวมทั้งลบการเคาะขึ้นบรรทัดใหม่ การทำ Word Wrap หรือ ทำการจัด Format ข้อความใหม่ทั้งหมด

จากนั้นขึ้นไปที่ส่วนบนสุดของข้อความและบอกเหตุผลสั้นๆ ของการ Forward ข้อความนั้น เพื่อนๆ ที่ได้รับอีเมล์จากคุณ จะต้องชื่นชมความมีทักษะในการใช้อีเมล์ของคุณแน่ๆ ถ้าคุณได้ทำตามที่บอกมานี้

แต่ท้ายสุด ถ้าให้เราสรุปเราอยากจะบอกว่า บางทีคุณน่าจะตัดสินใจที่จะไม่ Forward ข้อความนั้นเลย เพราะ "Any e-mail that you want to forward to someone, it was already forwarded to them by someone else" ;-)

-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-

::Annotation::
ที่เราเขียนเกี่ยวกับบ้านของม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ไว้ใน
Bangkok Tour ปรากฏว่ามีคนสนใจอยากจะไปเที่ยวบ้าง (ท่าทางเราจะบรรยายได้สนุกสนานน่าสนใจมาก :-) ตอนนั้นเราว่าก็เขียนไว้ซะละเอียดเชียว ว่าเปิดวันไหน กี่โมง เก็บค่าเยี่ยมชมเท่าไหร่ แต่ดันลืมบอก (สิ่งที่สำคัญที่สุด) ไปเสียได้ว่า บ้านท่านอยู่ที่ไหน จะไปยังไง (ความที่บ้านเราอยู่แถวๆ นั้น ขับรถผ่านบ่อยๆ ก็เลยไม่ทันได้นึกว่าคนอื่นจะไม่รู้)

บ้านของม.ร.ว.คึกฤทธิ์อยู่ในซอยสวนพลูนะ มีทางเข้าได้ ๒ ทาง คือจากถนนสาธรใต้ ถ้าตามที่อยู่ เขาเรียกว่า ซอยพระพินิจ นะ ซึ่งเราไม่ค่อยแน่ใจว่าตรงซอยทางเข้ามีอะไรเป็นที่สังเกต แต่อีกทางหนึ่งที่เข้าได้ง่ายๆ และไม่น่าจะหลงเลย คือ เข้าทางถนนนราธิวาสราชนครินทร์ (ถนนเลียบคลองช่องนนทรีตัดใหม่) จะอยู่ในซอยนราธิวาสราชนครินทร์ ๗ ถ้ามาจากทางสาธรใต้ พอเลี้ยวซ้ายเข้าถนนนราธิวาสฯ แล้ว ประมาณ ๑ ป้ายรถเมล์ก็จะถึงซอย ๗ นะ ปากซอยจะมีป้ายเขียนไว้ด้วย เข้าซอยไปประมาณ ๑๐๐ หรือ ๒๐๐ เมตรก็ถึง บ้านม.ร.ว.คึกฤทธิ์อยู่ด้านขวามือนะ

-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-

::เวลาได้อีเมล์เตือนเกี่ยวกับไวรัส ควรทำอย่างไร:: Back to Top

ก. รีบ Forward ให้ทุกคนที่อยู่ใน Addressbook ทันที เพื่อนๆ จะได้ป้องกันไวรัสได้ทัน

ข. ตรวจสอบกับแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ว่าเป็นคำเตือนจริงๆ หรือเป็นเรื่องโกหก (หรือ Hoax) ถ้าจริงก็ส่งต่อให้เพื่อนๆ ถ้าไม่จริงก็ ลบทิ้ง พร้อมกับเตือนคนที่ Forward มาให้เรา ว่าอีเมล์นั้นเป็นเรื่องโกหก

ค. ลบอีเมล์นั้นทิ้งทันที เพราะ ๙๙.๙๙๙๙% ของอีเมล์เตือนเกี่ยวกับไวรัสเป็น Hoax ไม่ใช่เรื่องจริง

ให้เวลาคิด ๕ วินาที....


ตอบข้อ ก. >>ไม่ได้คะแนน
ในโลกของ Internet ไม่มีอะไรเป็นเรื่องจริงจนกว่าจะได้รับการพิสูจน์ ในฐานะ Netizen คุณควรมีความรับผิดชอบและคิดถึงผลของการกระทำของตัวเองให้มาก แม้ว่าการกระทำนั้นอาจเป็นแค่การ Click "Forward to All" ทำได้ง่ายๆ แต่อาจมีผลมหาศาล นึกถึงการเพิ่มเป็นทวีคูณของอีเมล์ที่ถูก Forward ออกไปก็แล้วกัน การรีบด่วนส่งไปให้คนอื่นโดยไม่ตรวจสอบข้อมูล ไม่สมควรได้คะแนนค่ะ

ตอบข้อ ข. >> ได้ ๑๐๐ คะแนน
เพราะ เราไม่ควรเชื่อเพราะมีคนบอก ควรตรวจสอบให้รู้แจ้งเห็นจริง และแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด (คนที่ต้องการจะได้ ๑๐๐ คะแนน เราขอแนะนำแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ที่จะตรวจสอบว่า อีเมล์ที่ได้มาเป็นเรื่องจริงหรือหลอก

http://www.europe.datafellows.com/news/hoax/index.html

http://urbanlegends.about.com/science/urbanlegends/library/blhoax.htm

ว่างๆ เข้าไปดูแล้วก็ทำ Bookmark หรือ Add ไว้ใน Favorites ก็ดีนะ

ตอบ ข้อ ค. >> ได้ ๕๐ คะแนน
นับว่าเป็นการกระทำที่ไม่เสียหายอะไร เพราะ ที่บอกว่า ๙๙.๙๙๙๙% ของอีเมล์พวกนี้เป็นเรื่องโกหกนั้นเป็นเรื่องจริง ส่วน อีก ๐.๐๐๐๑% นั้น ก็เป็นการเตือนไวรัสที่สายเกินไป คือ กว่าจะได้อีเมล์ก็ติดไวรัสกันไปทั้งวง LAN แล้ว หรือไม่เรามักจะรู้จากแหล่งข่าวอื่นๆ เช่น นสพ. โทรทัศน์ ฯลฯ อยู่แล้ว

หวังว่าที่เขียนมายาวยืดนี่คงเป็นสาระประโยชน์บ้างเน้อ..

จากคุณ nitchawan @ mail.com เมื่อวันที่ 5/25/2001 5:23:14 PM