Striving for Communication..
วันนี้วันเกิดปิยธิดา… (Happy Birthday นะ ^_^) ปิถือเอาวันเกิดตัวเองเป็นฤกษ์ดี เปิดตัวเว็บไซต์ของตัวเองที่ host อยู่ที่ geocities แต่แทนที่จะใช้ชื่อจริง กลับไปใช้ชื่อ ElsiaUS แทน เราเดาเอาเองว่ามาจากชื่อที่แม่ของปิเคยตั้งใจให้เป็นชื่อเล่นนั่นเอง (Elsie กลายเป็น Elsia ได้ไงก็ไม่รู้เหมือนกัน) เห็นฝีมือเพื่อนทำเว็บแล้วภูมิใจ อยากมีเว็บสวยๆ อย่างนี้มั่งแต่ไม่มีฝีมือ ของแบบนี้มันซื้อหากันไม่ได้เสียด้วย สงสัยต้องไปเกิดใหม่

เมื่อประมาณสามอาทิตย์ก่อน ที่บริษัทเราเขาทำอะไรกับ Network ไม่รู้ ทำให้เรา Connect ไปที่ MSN Messengerไม่ได้เลย เกิดอาการหงุดหงิด อึดอัด ไม่ได้คุยกับเพื่อน (ที่จริงคือปิยธิดาคนเดียวนั่นแหละ เพราะปกติเราคุยกับคนอื่นๆ ทาง ICQ แต่ปิยธิดาเธอบอกว่าเกลียด ICQ เพราะโปรแกรมใหญ่ ใช้ไม่สะดวก เราว่าที่จริงพอ Set ให้มัน Run ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ ตั้งแต่ที่เขาออก Version 2000b มา สามารถทะลุ Firewall ได้ เราก็เอามาลงที่เครื่องที่ Office ก็ใช้ได้ฉลุยไม่มีปัญหา) เราพยายาม Connect ไปที่ MSN เท่าไหร่ๆ ก็ไม่ได้ มันก็บอกว่า Service ไม่ Available เราเดาเอาว่าเขาปิด Port (หรือ Set Proxy หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ User โง่ๆ อย่างเราไม่เข้าใจ) เพื่อไม่ให้มันใช้งานได้ เพราะเราไปใช้ที่บ้านก็ปกติดี เราก็พยาย๊าม พยายาม Set โน่น Set นี่ เท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ พอดีนึกได้ว่าเคยอ่านใน Time เขาบอกว่าเดี๋ยวนี้มี Instant Messenger (IM) ตัวใหม่ชื่อ Odigo เป็น Universal IM คือสามารถรวมเอา Account จากหลายๆ IM (ICQ, AOL, MSN, etc) มาอยู่ในโปรแกรมเดียวกัน ซึ่งจะสะดวกกับคนที่มีเพื่อนใช้ IM ต่างๆ กัน Log-on ที่เดียว คุยกับเพื่อนๆ ได้หมด

เราก็อุตส่าห์ไปหา Odigo มาลง ปรากฏว่าติด Firewall อีก Connect ไม่ได้ แล้วเราก็โง่ Set พวก Port, Proxy ไม่เป็น เฮ้อ.. เอาใหม่ ไปหาโปรแกรมใหม่ ได้มาอีกอันหนึ่ง Trillian อันนี้ดีเลยนะ เราเอามาลงแล้ว Connect ได้ Log-on ไป ICQ ได้ แต่ Connect ไปที่ MSN Server ไม่ได้อยู่ดี ฮือๆ เราอุตสาห์ไปไล่อ่านใน เว็บบอร์ดของคนที่ใช้ Trillian ก็หาวิธีแก้ปัญหาไม่ได้ ความจริง MSN ดูเหมือนจะมี Bug นะ เพราะจากที่อ่านในเว็บบอร์ดหลายๆ คนก็ Connect ไม่ได้ เขามีวิธีแก้ Bug ให้ แต่ใช้กับเราไม่ได้ เพราะคนที่มีปัญหาเขายังสามารถ Connect จาก MSN Client ที่ดาวน์โหลดมาจาก MSN Site ได้ แต่เรา Connect ไม่ได้ ก็สรุปได้ทางเดียว ว่าเป็นปัญหาของ Network ภายในบริษัท ทำยังไงดีๆ เอ้า… หาใหม่ๆ

คราวนี้ไม่เอาที่เป็นโปรแกรมที่ต้อง Install ที่เครื่องแล้วเพราะปวดหัวกับการ Setup เอาเป็น Web-based ดีกว่า ไม่รู้ไป Search อีท่าไหน ไปเจอเว็บนี้เข้า Kiwibox.com เป็นเว็บวัยรุ่น คิกขุอาโนะเนะ (เอ… จะใช้คิกขุอาโนเนะได้ไหมหนอ เพราะมันเป็นวัยรุ่นฝรั่งอ่ะนะ) ตัวเว็บมี Service อื่นๆ อย่าง Free E-mail, Chat, และ Diary ด้วยนะ บังเอิญเราใช้ Service พวกนี้ที่อื่นๆ แล้วก็ยังถูกใจอยู่ก็ เลยไม่ได้คิดจะย้ายมาที่นี่ แต่ที่ถูกใจนิจวรรณจริงๆ คือเขามี Kiwi Messenger ด้วย เป็น Web-based IM ที่ใช้ Code ของ bantu.com ซึ่งเป็น Universal IM เหมือนกัน ความจริง ตอนที่ Search หา Trillion เราก็เจอ bantu นะ แต่เหมือนจะไม่มีให้ Download ฟรี เราก็เลยผ่านไป

Kiwi Messenger เป็น Java Script ไม่ต้องลงโปรแกรมที่เครื่อง แต่ใช้ Browser แทน พอเราสร้าง Account ที่ Kiwibox แล้วเนี่ย เราก็ Set Account ที่เรามีใน IM อื่นๆ เข้าไปด้วย ปรากฏว่า เราไม่สามารถ Log-on ไปที่ ICQ ผ่าน Kiwi Messenger ได้ แต่เราสามารถ Connect ไปที่ MSN Server ได้ เย้!!! ในที่สุดก็สำเร็จ นี่แหละหนา เขาว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น

เราชอบใจ Kiwibox มากที่ทำให้เราสามารถ (แอบ) คุยกับปิยธิดาที่ที่ทำงานได้ ก็เลยขอเขียนถึงและทำ Link ไปให้ ลองไปเยี่ยมๆ มองๆ ดูกันก็ได้นะ เราว่ามันก็เป็นเว็บที่ใช้ได้ทีเดียว