Sarcastic

วันก่อนคุยกับปิฯ ว่าไม่ค่อยอยากไปดูคอนเสิร์ตพี่ตู้เท่าไหร่ เพราะเราว่าเขาขี้ประชดเกินไป ทั้งๆ ที่เราก็เป็นคนขี้ประชดมากๆ คนหนึ่ง ยังรู้สึกว่าประชดเยอะไป… เขาว่าคนราศีกันย์เป็นคนขี้ประชด ปิฯบอกว่า จำได้เลาๆ ว่าพี่ตู้ก็เกิดราศีกันย์เหมือนกัน แต่พอเราไปเช็คดู ปรากฏว่าพี่ตู้เกิดเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นราศีตรงกันข้ามกับกันย์พอดี เลยชักสงสัยว่า มันเป็นปฏิกริยาโต้ตอบกลับ หรือว่า คนราศีมีนก็มีธาตุของความขี้ประชดอยู่ลึกๆ กันแน่?? ที่น่าสนใจคือว่า พี่เจี๊ยบเฉลียง (วัชระ ปานเอี่ยม) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นคนขี้ประชดสุดๆ อีกคนหนึ่ง (ถ้าใครเคยอ่าน เรื่องสั้นชุดว้าวุ่น คงจำได้ว่า "หยอยประชด" น่ะขี้ประชดขนาดไหน) ก็เกิดเดือนมีนาคมเหมือนกัน

วันก่อนเรากำลังจะออกจากบ้านไปข้างนอกกัน ก่อนไปก็ไม่รู้ว่าคุยกันเรื่องอะไร แต่มาถึงตรงที่ว่า เตี่ยกับแม่เขาเถียงกันเรื่องขี้บ่น คือแม่น่ะ ขี้บ่นเป็นปกติอยู่แล้ว แต่แม่เขาว่าเตี่ยว่า เดี๋ยวนี้ เตี่ยก็ขี้บ่นเหมือนกัน ยิ่งแก่ยิ่งขี้บ่น เตี่ยเขาก็เถียงว่า เขาไม่เคยบ่น ที่พูดๆ ก็เป็นเรื่องจริงทั้งนั้น แล้วยังไงไม่รู้ ก็โยงไปถึงเรื่องที่ว่าแม่มักจะให้เตี่ยต้องรอนานๆ เสมอ (คือ เวลาไปไหนๆ เนี่ย เตี่ยเขาจะใจร้อน พอตกลงกันได้ว่าจะไปไหน เขาก็จะคว้ากุญแจรถออกจากบ้าน ไปสตาร์ทรถ แล้วขับมารอหน้าบ้าน ในขณะที่แม่น่ะ กว่าจะออกไปได้จะต้องทำโน่นทำนี่ก่อน (เป็นต้นว่า สั่งการคนในบ้านก่อนว่า กับข้าวนี่อย่าลืมอุ่น เอาผักโน่นมาผัด เอาหมูนั่นไปแกง ฯลฯ แถมมีการเข้าห้องน้ำ กินน้ำอีกต่างหาก) เตี่ยก็เลยต้องนั่งรอในรถอยู่เป็นประจำ บางทีเราไปด้วย เราก็ไปนั่งรอได้แค่แป๊บเดียว แล้วก็จะอดไม่ได้ วิ่งมาตามแม่ แต่เตี่ยเขาจะไม่เคยบ่นเลยนะ (ไม่บีบแตรเร่งด้วย) เขาจะนั่งรอเฉยๆ)

เตี่ยเขาก็บอกว่า เขารอแม่ได้เป็นนานๆ ไม่เคยบ่นเลยนะ "เดี๋ยวนี้ เตี่ยใช้วิธีนั่งสมาธิ พอไปขับรถมารอหน้าบ้าน แม่ยังไม่มา เตี่ยก็นั่งสมาธิไป รอไป" แม่ก็ไวมากเลย ตอบกลับไปว่า "เอ้า… ไปได้แล้ว เนี่ยไปนั่งสมาธิรอในรถก่อนเลยไป"

เราบอกเก๋ (พี่สาวเรา) ว่า ตอนนี้เข้าใจแล้วว่า ทำไมเราถึงขี้ประชดนัก