Crappuccino, Anyone?
เราเป็น Coffee Person ไม่ใช่ Tea Person คือชอบกาแฟมากกว่าชา ชอบนั่งในร้านกาแฟ เพราะชอบกลิ่นหอมกรุ่นของกาแฟ ชอบกาแฟที่ชงจากเมล็ดกาแฟที่คั่วบดใหม่ๆมากกว่ากาแฟผงสำเร็จรูป แต่ก็ดื่มได้หมดนะ แค่เป็นกาแฟก็ชอบแล้วไม่ใช่ว่าจะต้องแบบโน้นแบบนี้หรอกนะ

ตือ(เพื่อนที่ลาดกระบัง)ก็คงรู้ว่าเราชอบกาแฟ วันก่อนโน้นนน(นานแล้วเลยมีน.หนูหลายตัวหน่อย)เลยส่ง URL ของเว็บไซต์หนึ่งมาให้ เขาเขียนเรื่อง กาแฟอึอ่ะนะ คือจริงๆแล้วเราจำไม่ได้หรอกว่า เขาเรียกว่ากาแฟอะไร แต่เราอ่านจบแล้วบันทึกไว้ใน Memory ของเราว่า กาแฟอึ ก็จะขอเรียกว่ากาแฟอึไปเรื่อยๆอ่ะนะ (อ่านแล้วอย่าแหวะ ก็แล้วกัน)

บทความที่ตือให้เราไปอ่านเป็นเรื่องของกาแฟปรุงรสพิเศษแบบใหม่ที่กำลังมาแรงในสหรัฐอเมริกา (อีกแล้ว... จะมีใครทำเรื่องประหลาดๆให้เป็นแฟชั่นได้มากเท่าอเมริกาคงจะไม่มี) เป็นกาแฟคั่วที่นำมาบดใหม่ๆก่อนจะชง ก็ฟังดูไม่แปลกอะไร แต่เมล็ดกาแฟที่เอามาคั่วสิไม่ธรรมดา เราจำได้เลาๆนะ เล่าไปอาจจะผิดพลาด ฟังเอามันส์ก็แล้วกัน อย่าเอาสาระมาก

เรื่องมันเริ่มมาจากค้างคาวในอินโดนีเซีย ที่มากินเมล็ดกาแฟทำให้ผลผลิตเสียหาย กินไม่กินเปล่ายังอึเรี่ยราดในสวนกาแฟอีก ชาวไร่กาแฟในอินโดนีเซียเคยเป็นปฏิปักษ์กับค้างคาวพวกนี้มาก แต่ตอนหลังชาวไร่หันกลับมาญาติดีกับค้างคาว เพราะดันมีคนไปเขี่ยอึของค้างคาว เจอเมล็ดกาแฟอยู่ในอึ ก็เอามาลองคั่วบดแล้วชงเป็นกาแฟดู (หวังว่าเขาคงจะล้างให้สะอาดก่อนนะ) ปรากฏว่ามีรสชาติกล่มกล่อมกลิ่นหอมชื่นใจ (เอิ้ก...) เลยเอามาขาย

ปรากฏว่าขายดิบขายดี คอกาแฟชอบมาก เขาส่งกาแฟรสใหม่นี่ไปขายที่อเมริกา มีขายในร้านที่ขายกาแฟชนิดพิเศษ ฮิตมากและราคาแพงมากด้วยนะ (ปอนด์หนึ่งก็หลายสตางค์อยู่ เราจำตัวเลขไม่ได้แต่รู้สึกว่าแพงฉิบ-) พอมีหลายๆคนได้ยินเรื่องกาแฟนี้ก็อยากจะรู้ว่ารสชาติมันจะขนาดไหน ทางร้านเขาก็เลยเอามาชงขายเป็นถ้วยๆด้วย (นอกจากการขายเป็นกาแฟเมล็ดหรือกาแฟบดเป็นปอนด์ๆ) ขนาดขายถ้วยละ ๕ เหรียญ ยังขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เขาว่าที่กาแฟมีรสชาติดี น่าจะเป็นเพราะมันได้เข้าไปคลุกเล้าซึมซับเอนไซม์ในกระเพาะของค้าวคาว (รวมทั้งในอึด้วยหรือเปล่าเราไม่แน่ใจ) เหมือนกับว่ากาแฟผ่านการหมักมาระยะหนึ่งได้กลิ่นและรสใหม่ขึ้นมา (แต่เราอ่านแล้วคิดในใจว่า “แหยะ.!!”)

เราเกือบลืมเรื่องกาแฟนี่ไปแล้ว จนไปอ่านใน Time ฉบับที่ผ่านมานี่เลยนึกได้ เพราะเขาบอกว่ามีกาแฟรุ่นใหม่มาจากเวียดนาม เขาเรียกว่า กาแฟวีเซิล (Weasel) หรือ Ca Phe Chon ในภาษาเวียดนาม เราอ่านๆดูมันก็หลักการเดียวกันกับกาแฟอึค้างคาวนั่นแหละนะ คือเขาเก็บเมล็ดกาแฟจากอึของตัววีเซิลมาคั่วบด ปรากฏว่าชาวเวียดนามชอบมากกก เลยมีเจ้าพ่อกาแฟของเวียดนามคิดว่าจะส่งออกไปขายทั่วโลก โดยจะเปิดตัวที่ญี่ปุ่นกับสิงคโปร์ก่อน

เจ้าพ่อกาแฟเวียดนามเขาบอกว่ากาแฟ Ca Phe Chon ของเขาเป็นกาแฟรุ่นใหม่สะอาดถูกหลักอนามัย (ไม่แหวะ) เพราะแทนที่จะเอามาจากอึวีเซิล เขาจะเอาเมล็ดกาแฟไปผ่านกรรมวิธีในเอนไซม์สังเคราะห์ ที่ทำเลียนแบบเอนไซม์ในกระเพาะตัว Weasel แทน

จะเชื่อได้หรือเปล่าก็ไม่รู้นะ ว่ามันเป็นเมล็ดกาแฟที่ผ่านเอนไซม์ไม่ได้ผ่านกระเพาะผ่านอึ แต่สำหรับเราแล้ว เพื่อความสบายใจ ขอดื่มกาแฟคั่วบดธรรมดาๆก็พอแล้วนะ ไม่หอมกรุ่นรสชาติกลมกล่อมซักเท่าไหร่ก็ไม่เป็นไร ยอมเป็นแค่คอกาแฟธรรมดา ไม่ต้องคิดเลื่อนขั้นเป็น คอกาแฟเปิบพิสดารดีกว่า...