Internet Shopping
ที่เคยเขียนไปว่าเราไปลองซื้อหนังสือทางอินเตอร์เน็ตที่ดอกหญ้า แล้วค่อนข้างพอใจ ก็เลยว่าจะไปลองสั่งจากที่อื่นดูบ้าง เป็นการหาประสบการณ์เปรียบเทียบ เมื่ออาทิตย์ก่อน เราไปลองสั่งหนังสือจากมติชนบุ๊คมาแล้ว เลยมาเล่าให้ฟัง

ต้องบอกก่อนว่า ที่คราวโน้น เราบอกว่า ดอกหญ้าใช้ระบบการตัดเงินจากบัตรเครดิตโดยผ่านธนาคาร ซึ่งเป็นระบบที่ปลอดภัยมากๆ และเราเพิ่งเคยเจอเว็บที่ใช้ระบบนี้ ปรากฏว่า พอเราไปคุยกับเพื่อนๆ ที่เรียนไอทีด้วยกัน เขาบอกว่า เว็บที่ซื้อขายของกันในเมืองไทยเขาใช้วิธีนี้กันทั้งนั้นแหละป้า (เอ่อ.. เขาไม่ได้เรียกเราว่า "ป้า" หรอกนะ เพราะไม่กล้า แต่ทำหน้าประมาณนั้นอ่ะนะ คงพูดอยู่ในใจอ่ะ) คือที่ต้องใช้ระบบนี้ เพราะมันเป็นกฏหมายเกี่ยวกับการเงินการธนาคารของเมืองไทย (ก็พูดๆไปอ่ะนะ เรียนวิศวะมาเนี่ย แสดงความคิดเห็นจังเลย โอ๋จบนิติฯมา ถ้ามาอ่านแล้วเห็นว่าเราเขียนผิดๆก็เตือนมาได้นะ) ไม่รู้ว่าคนไทยเข้มงวดมาก หรือว่าคนไทยชอบโกงกันแน่

ทีนี้กลับมาที่การซื้อหนังสือที่มติชนกันต่อ ที่เว็บไซต์มติชนบุ๊คนี่เวลาเลือกหนังสือแล้ว เขามีตัวอย่างให้อ่านประมาณ ๑-๒ หน้าด้วย สำหรับการสั่งหนังสือเราว่าการสั่งที่มติชนง่ายกว่า เพราะไม่ต้องมีการลงทะเบียน เหมาะสำหรับคนที่สั่งหนังสือไม่ค่อยบ่อย เพราะไม่ต้องคอยจำ username จำ password (อย่างของดอกหญ้าต้องลงทะเบียน ถ้าจำ Password ไม่ได้ก็ต้องขอ Retrieve Password ซึ่งเราไม่รู้ว่ายากง่ายแค่ไหน หรือไม่อาจจะต้องลงทะเบียนใหม่) แต่ถ้าจะสั่งหนังสือบ่อยๆ ก็ต้องพิมพ์ที่อยู่คนสั่งซื้อและที่อยู่ที่จะให้ส่งซ้ำๆ เพราะเขาไม่มีข้อมูลส่วนนี้เก็บไว้ (แบบว่าได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง จะได้ทั้ง ๒ อย่างไม่มี)

นอกจากนี้ที่มติชนเขามีการ Confirm การสั่งทางอีเมล์ ตั้งแต่ตอนเขาได้รับคำสั่งซื้อจากเรา ตอนที่เขาได้รับการ Confirm การหักเงินจากบัตรเครดิต และตอนที่เขาส่งหนังสือให้เรา ทำให้เรารู้ตลอดว่าตอนนี้การสั่งซื้อของเราไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว (ที่จริงในอีเมล์ฉบับแรกจะมี Order Number กับ password ให้เราเอาไปใช้ตรวจสอบสถานะของการสั่งหนังสือของเราจากเว็บไซต์ได้ด้วย) เรารู้สึกว่าบริการตรงนี้ดีกว่าดอกหญ้า ซึ่งถ้าอยากรู้อะไร ต้องโทรไปถามที่ร้านเขาเอาเอง

แต่ก็ใช่ว่ามติชนจะดีกว่าดอกหญ้าไปซะทั้งหมด ดอกหญ้าก็มีดีเหมือนกัน คือเขาส่งหนังส่งหนังสือได้เร็วกว่า รู้สึกว่าเขาสามารถแพ็คหนังสือเตรียมส่งได้ภายในไม่เกิน ๑ วันทำงาน แต่ของมติชนใช้เวลานานกว่า นอกจากนี้ดอกหญ้าเขายังมีหนังสือจากหลากหลายสำนักพิมพ์มากกว่า มติชนเขาขายแต่หนังสือที่พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ในเครือมติชนเท่านั้น

แต่ทั้งนั้นและทั้งนี้ทั้งคู่ดีตรงให้ส่วนลดประมาณ ๑๕% แถมมติชนจัดส่งให้ฟรีอีกต่างหาก (ดอกหญ้าคิดค่าส่ง ๑๕ บาท แต่เขาห่อปกพลาสติกให้ด้วย และถ้าซื้อเกิน ๓๐๐ บาทก็ส่งฟรีเหมือนกัน) เท่าที่เราสั่งซื้อมาทั้ง ๒ ที่ส่งหนังสือให้ในสภาพดีไม่ยับ เพราะเขาห่ออย่างดี สรุปว่าการสั่งหนังสือทางอินเตอร์เน็ตจาก ๒ แห่งนี้จะขาดก็แต่ไม่มีหนังสือเป็นตัวตน ให้เราสามารถหยิบจับ ลูบคลำ หรือเปิดออกอ่านได้เท่านั้น ส่วนอย่างอื่นๆ ที่เหลือ ในความเห็นของเจ้าแม่อินเตอร์เน็ตอย่างเรา ขอบอกว่า บริการได้ในระดับที่น่าพอใจ :)

Cheaters ภาคต่อ

เมื่อวานที่เขียนเรื่อง การโกง ไป "โอ๋" (a proud member of เว็บแม่บ้านสมองไหล) ก็มาคอมเม้นต์ไว้ที่ guestbook ของเรา ซึ่งเราว่า เป็นความเห็นและการแบ่งปันประสบการณ์ที่ดี เลยตัดมาให้อ่าน

...ขอเสนอความคิดเห็นแย้งอ่ะค่ะ คิดว่าการโกงเป็นสิ่งที่ผิดอ่ะคะ ถามว่าตัวเองเคยโกงมั๊ย ก็เคยเหมือนกันค่ะ ตอนเด็กๆ แต่ทุกครั้งที่ทำเนี่ย เนื้อตัวมันจะร้อนรน ในใจมันจะเผาไหม้ แล้วก็รู้สึกว่า คราวหน้าฉันจะไม่ทำอีก แล้วมันก็จริงๆอ่ะค่ะ หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยอยากทำการโกงอีก ทุกครั้งที่รอดมาได้ก็ถือว่าโชคดี แต่โชคย่อมไม่เข้าข้างเราเสมอไปใช่มั๊ยคะ ก็เพราะคิดหยั่งงี้แหล่ะค่ะ เดี๋ยวนี้ถึงไม่ยอมโกงใครอีกเลย ยินดีที่จะพ่ายแพ้ หากหนทางแห่งชัยชนะมิได้ขาวสะอาด

จะบอกว่าความรู้สึกที่โอ๋บรรยายน่ะ มันชัดเจนเห็นภาพมากเลย คนที่เคยโกงมาก่อนอย่าเราเข้าใจได้ดี ยิ่งสิ่งที่เราโกงมันใหญ่โตมากแค่ไหน ความรู้สึกร้อนรนกระวนกระวายจะเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ วิตกกังวลตลอดเวลา กลัวจะโดนจับได้ เอาเป็นว่าที่สรุปไปเมื่อวานว่า "จะโกงอะไรก็โกงได้ แต่อย่าโกงตัวเอง" ขอเปลี่ยนเป็นว่า อย่าโกงกันเลยดีกว่า นอกจากมันผิดศีลธรรม ไม่ดีแล้ว มันยังทำให้เราไม่มีความสุขอีกด้วย

Polish Virus

พอดีไปรื้ออีเมล์เก่าๆแล้วเจออีเมล์หนึ่ง มีคนส่งไวรัสมาให้เรา ชื่อว่า Polish Virus มันมีข้อความแบบนี้ (หวังว่าไวรัสคงไม่ติดโดยการ Load ไดอะรี่ขึ้นมาอ่านนะ)

You have just received the "Polish Virus"!
As we don't have any programming experience, this virus works on the honor system. Please delete all the files on your hard drive, then manually forward this virus to everyone on your mailing list.
Thanks for your cooperation.
  
คุณได้รับ "Polish Virus" แล้ว!
เนื่องจากเราไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นไวรัสนี้จะทำงานได้ด้วยระบบของความเชื่อใจกันเท่านั้น โปรดกรุณาลบไฟล์ทั้งหมดของคุณออกจากฮาร์ดิสก์ หลังจากนั้น Forward ไวรัสนี้ไปให้ทุกๆคนใน Mailing List ของคุณ
ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ