Piece of Cake (Banana Banana Stuff)
เฮ้อออ... สอบเสร็จแล้วนึกว่าจะได้พักสักหน่อย ก็มีการบ้านมากวนใจกวนอารมณ์ อาจารย์เขาให้ลองทำเว็บไซต์ขายของดู ฟังดูเหมือนจะยากใช่มะ แต่ที่จริงมันกระจอกมากเลย เพราะอาจารย์ให้ใช้โปรแกรมที่อาจารย์เขาทำขึ้นมาขาย ไม่ต้องออกแบบเอง ไม่ต้องเขียนโค้ดเอง (ถ้าให้พวกเราทำแบบนั้น อาจจะต้องทำกันเป็นเทอมและเป็นงานกลุ่ม แต่ของเรานี่เป็นงานเดี่ยว) ที่จริงมันคล้ายกับจะเป็นแล็บมากกว่า คือ สมมติว่าเราจะเปิดร้านขายของอะไรซักอย่างขึ้นมา แล้วก็ให้ลองๆ ใช้โปรแกรมนั้นมาทำร้าน พอแบบนี้ก็มีคนบ่นๆ ว่า นี่มันเป็นแค่การสอนใช้โปรแกรมนี่นา ไม่ท้าทายเลย (คนที่บ่นไม่ได้ชื่อนิจวรรณแน่ๆ คราวนี้) แต่อาจารย์พูดทำนองว่า แกอยากจะให้พวกเราเรียนรู้ว่าเว็บไซต์ขายของ หรือเว็บไซต์ E-commerce ต้องมีส่วนประกอบอะไรบ้างเท่านั้นเอง

โปรแกรมของอาจารย์เขาเขียนด้วย ASP หรือ Advance Server Page ซึ่งเป็นการเขียนเว็บเพจแบบหนึ่งที่สามารถประมวลผลและทำงานอื่นๆ ได้ เช่น การเข้าถึงฐานข้อมูล เว็บเพจแบบนี้มันจะทำงานอยู่ที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์แล้วส่งผลลัพธ์มาแสดงที่ฝั่ง Client ไม่เหมือนเว็บเพจที่เขียนด้วย html จะทำงานที่ฝั่ง Client อย่างเดียว Microsoft เป็นคนคิด ASP ขึ้นมา มันเขียนง่าย ใช้งานง่าย แต่ไม่เก่ง และไม่ค่อย Stable (ตรงตามเอกลักษณ์ของโปรแกรมของ Microsoft คือไม่เก่ง ใช้ทรัพยากรเปลือง แต่ก็มีคนใช้กันเพราะมันง่าย) [ย่อหน้านี้ เป็นข้อสอบข้อหนึ่งตอนสอบปลายภาค คำถามคือ "ASP คืออะไร" ถ้าที่เราเขียนมานี่อ่านแล้วเข้าใจกันดี ก็แสดงว่าเราน่าจะได้คะแนนข้อนี้เต็ม แต่ถ้าอ่านกันไม่เข้าใจเราก็ชักเป็นกังวลเสียแล้วสิ]

สรุปว่าการบ้านชิ้นนี้ไม่ยาก เราเริ่มทำบางส่วนไปตั้งแต่ก่อนสอบแล้ว คือ เราจะขายปฏิทิน ก็คิดชื่อร้าน ทำโลโก้ร้าน แบ่งประเภทของที่จะขาย คิดคำบรรยายของที่จะขาย หารูปมาประกอบ (ไปก็อปปี้จากเว็บชาวบ้านมาอีกที สุดจะขี้เกียจเลยตู) ทำแค่พอให้อาจารย์รู้ว่าได้ใช้โปรแกรมแล้วทุกเมนูเท่านั้นแหละ งานส่วนนี้เสร็จตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว เหลืออีกส่วนหนึ่งคือ อัพโหลดไฟล์ขึ้นไปที่โฮสต์ไหนซักโฮสต์หนึ่ง อาจารย์เตรียมเนื้อที่ไว้ให้พวกเราแล้ว แต่เราต้องส่งอีเมล์ไปบอกชื่อร้านกับเว็บมาสเตอร์ แล้วเว็บมาสเตอร์จะสร้าง Account ที่จะอัพโหลดไฟล์ให้ เราส่งอีเมล์ไป ๓ รอบ ไม่ได้รับคำตอบอะไรกลับมาเลย ก็เลยคิดว่าไม่ตามแล้ว ไปหาโฮสต์ฟรีที่อื่นก็ได้ คิดว่ามีฟรีโฮสต์ตั้งเยอะ ไม่น่าจะยากอะไร

Nothing is as easy as it looks.

ปรากฏว่าเราคิดผิดจริงๆ โฮสต์ฟรีที่เราต้องการจะต้องซัพพอร์ท ASP ซึ่งมีไม่มาก แล้วเราก็ต้องการเนื้อที่ประมาณ ๑๕ เมกกะไบท์ เจอ ๒ ข้อนี้เข้าไปเลยเหลือไม่กี่โฮสต์ที่เราจะใช้ได้ มีคนบอกว่าใช้ ASP ก็ต้อง Brinkster สิ เราก็ไปลงทะเบียนได้ Account มาเรียบร้อย อ้าว... อัพโหลดผ่าน FTP ไม่ได้ ต้องอัพโหลดทีละไม่กี่ไฟล์ผ่าน http แล้วเราต้องอัพโหลดเป็นร้อยๆ ไฟล์ (ก็ตั้งสิบกว่าเมก) ไม่ไหวแน่ๆ ก็เลยไปลองหาที่อื่น คราวนี้เพิ่มมาอีกเงื่อนไขหนึ่ง ต้อง FTP ได้ด้วย

If it looks easy, it's tough. If it looks tough, it's damn well impossible.

โฮสต์ที่สองที่เราไปลงทะเบียนคือ ที่ 7Host แต่ไม่สำเร็จ มัน Timed Out ก่อนที่เราจะได้ทำอะไร เป็นอยู่หลายครั้งมาก เราก็เลยไปที่อื่น ไปเจอ Websamba ลงทะเบียนจนได้ Account มาเรียบร้อย ก็ลอง FTP ที่ออฟฟิศได้หลายสิบไฟล์ แถมค่อนข้างเร็วด้วย ก็เริ่มยิ้ม... อีกเดี๋ยวก็คงเสร็จ แต่พอจะสร้าง Sub-Directory อ้าว... สร้างไม่ได้แฮะ มันบอกว่าติด Gateway ก็เริ่มเซ็งๆ พอดีคุยกับเพื่อนทาง ICQ ก็เลยขอให้เพื่อนช่วยสร้าง Sub-directory ให้ เขาทำให้เราสำเร็จ แต่เจอปัญหาอีกคือ เรา Navigate ไปที่ Sub-Directory ไม่ได้ ก็คิดว่าเป็นที่ Proxy คิดว่ากลับไปทำที่บ้านคงจะได้

พอกลับไปถึงบ้าน ลอง Connect ใหม่ Go so big เลย แค่จะ Connect ก็ไม่ได้แล้ว จะไปสมัครที่โฮสต์อื่นก็ไม่ทันแล้ว เลยคิดจะกลับไปซบอก Brinkster คิดว่าค่อยๆ อัพโหลดถึงจะทีละ ๕ ไฟล์ ก็สู้ แต่ก็ไม่สำเร็จอีก เพราะมันสแกนโค้ดที่จะอัพโหลดขึ้นไป โปรแกรมที่อาจารย์ให้มามันมีบางประโยคที่ Brinkster ไม่ยอมให้ใช้ ก็เลยอัพโหลดไม่ได้อีก

Anything is possible, but nothing is easy.

ตอนแรกเราว่าจะยังไม่ส่งการบ้านแล้ว คิดว่าจะรอจนกว่าจะได้รับ Account จากเว็บมาสเตอร์ของอาจารย์ เพราะหมดแรงจะทำอะไรแล้ว แบบว่าพยายามไปทางไหนก็เจอแต่ปัญหา แต่พอดีมีเพื่อนอีกคนหนึ่งเขามีเว็บที่ให้เราเอาไฟล์ไปฝากไว้ได้ เราก็เลยอัพโหลดไฟล์ขึ้นไป ด้วยอารมณ์ที่ว่า อัพๆ มันขึ้นไปถ้าได้ ก็ได้ ไม่ได้ ก็ช่างมันแล้ว แต่ปรากฏว่ามันใช้ได้แฮะ เราก็เลยอีเมล์ไปบอกอาจารย์ตอนสี่ทุ่มวันศุกร์ ยังถือว่าทันตามกำหนดส่ง… แบบหวุดหวิด ใช้เวลาในการพยายามหาโฮสต์ + อัพโหลดไฟล์อยู่ ๓ คืน ทั้งๆ ที่มันน่าจะใช้เวลาแค่ไม่เกิน ๒-๓ ชั่วโมง เนี่ยแหละเรื่องกล้วยๆ ของเรา