Office Visit
���ӧҹ������� ��Ҩ�ʹԷ�Ѻ��褹˹�觷��ӧҹἹ��ѭ�� ���е͹�á� �������ҷӧҹ ���ѧ��������ҡ �����������ҹ������ �Ѻ��褹��� �����ʹԷ�ѹ 仡Թ���ǡ�ҧ�ѹ���¡ѹ�ء�ѹ ��ҡ���Ҿ�褹������������aที่ทำงานเราเนี่ย เราจะสนิทกับพี่คนหนึ่งที่ทำงานแผนกบัญชี เพราะตอนแรกๆ ที่เข้ามาทำงาน คนยังไม่เยอะมาก เรามาเริ่มงานพร้อมๆ กับพี่คนนี้ ก็เลยสนิทกัน ไปกินข้าวกลางวันด้วยกันทุกวัน ปรากฏว่าพี่คนนี้กลายมาเป็นแหล่งข่าวในออฟฟิศของเราในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงานที่เราต้องทำ เป็นต้นว่าจะมีฝรั่งมาใหม่ เราก็จะรู้ก่อนคนอื่นในแผนก (เพราะเขาต้องมีการโอนเงิน เปิดบัญชี จ่ายค่าเช่าบ้าน ฯลฯ) หรือแม้แต่เรื่องซุบซิบนินทาก็มีด้วย แต่ส่วนใหญ่พี่เขาจะไม่ค่อยมาเล่าให้เราฟัง เพราะเราไม่ค่อยชอบเมาท์เรื่องคนอื่น

วันอังคารที่ผ่านมาเราเอาตังค์ไปเฉ่งหนี้ (ตอนที่ไปโคราชไง พี่เขาออกเงินค่ารถกับค่าอาหารที่กินที่ร้านเล่าชื้อให้ก่อน) พี่เขาก็ชวนเราคุย

"นี่ๆ นิจรู้ไหม วันพฤหัสนี้จะมีเด็กนักเรีaยนมาเยี่ยมเรานะ"
"เด็กที่ไหนอ่ะพี่"
"นี่ไงคะ Student from University of Texas at Tyler" พี่เขาตอบพลางหยิบกระดาษมาให้เราดู เป็นใบเบิกเงินค่าของว่างสำหรับต้อนรับเด็กนักเรียนจำนวน ๓๐ คน
"หา… มาจากเท็กซัสเนี่ยนะ แล้วเขาจะมาดูอะไรอ่ะ"
"ใช่ๆ พี่ก็งงๆ อยู่เนี่ยว่าเขาจะมาดูอะไร"
"สงสัยว่าบริษัทเราคงจัดอยู่ในชั้นเดียวกับวัดพระแก้ว หรือสวนจตุจักรแล้วมั้งพี่ เขาถึงต้องนั่งเครื่องบินมาดูพวกเรา "
"อืมม์ พี่ว่าเราต้องแปลกเข้าขั้นแล้วหละมั้ง เขาถึงอยากมาดู วันพฤหัสนิจอย่าลืมทำตัวแปลกๆ นะ เขาจะได้ไม่ผิดหวังที่อุตส่าห์มา"

เช้าวันพุธเราเปิดอีเมล์ หัวหน้าใหญ่ (เป็นอเมริกัน) บอกเรื่องจะมีนักเรียนมาเยี่ยมชมบริษัท พวกเขามาเมืองไทยตามโครงการ "The Thailand Business Experience" ของ U of Texas เห็นไหมล่ะ ระบบข่าวกรองเราเจ๋งขนาดไหน เรารู้ก่อนหัวหน้าเราเสียอีก หัวหน้าใหญ่บอกว่าเขาไม่ว่างต้องไปประชุมที่ Site และหัวหน้ารอง (คนไทย) ก็ไม่ว่างเหมือนกัน เพราะมีประชุม จะให้เราเป็นคนพรีเซนต์ให้นักเรียนพวกนี้ฟังเกี่ยวกับบริษัท (ให้มันรู้บ้างว่าระดับไหนแล้ว มีคนมาขอให้เป็นพรีเซนเตอร์) เราก็ร้องจ๊ากกกกในใจ ไม่ได้กลัวต้องพรีเซนต์หรอกนะ แต่ตกใจ เพราะเราดูรายชื่อคนที่จะพรีเซนต์ของหน่วยงานอื่นแล้ว เขาระดับหัวหน้าหย่ายยกันทั้งนั้น (ที่บริษัทเรามี ๓ แผนกใหญ่ๆ ที่จริงก็แยกเป็นคนละบริษัทด้วยซ้ำ แต่ถือหุ้นโดยบริษัทแม่เดียวกัน แบ่งกันรับงานคนละแนว ที่เราทำนี่ทำไฟฟ้า อีกบริษัทหนึ่งทำสายส่ง อีกบริษัทหนึ่งทำน้ำ หมายถึงบำบัดน้ำนะ ไม่ใช่ทำน้ำขวดๆ ขาย)

เราคิดว่ามันจะผิดกาละเทศะหรือเปล่าถ้าจะเอาเราไปเทียบรุ่นกับพวกนั้น ก็เลยบอกไปว่าเราคงไม่ค่อยเหมาะมั้ง เพราะที่จริงถึงหัวหน้ารองเราจะไม่ว่าง แต่จริงๆ มีคนที่เป็นหัวหน้ารองๆ อีกตั้งหลายคน ให้เขาเป็นคนพรีเซนต์จะดูดีกว่า แต่นายเรากลับบอกว่าไม่เป็นไร เราเป็นคนวัยใกล้เคียงกับเด็กๆ พวกนี้ จะได้เข้ากันได้ (They are school kids… probably about the same age as you สงสัยท่าทางเขาจะลืมไปว่าเราจบปริญญาตรีมาเกือบ ๑๐ ปีแล้ว) แล้วก็บอกว่าเขาอยากให้คนที่พูดภาษาอังกฤษแล้วฝรั่งเข้าใจเป็นคนพรีเซนต์มากกว่าคนตำแหน่งสูงอายุเยอะ เขาทำท่าว่าจะไม่เปลี่ยนใจแน่ๆ แต่ก็รักษาน้ำใจเรา โดยบอกว่าจะลองคุยกับคนอื่นๆ ดู

พอวันพฤหัสเช้าก็มีอีเมล์มาบอกรายละเอียดเรื่องกำหนดการของ Office Visit (แสดงว่าเราเปลี่ยนใจหัวหน้าเราไม่สำเร็จ) เราก็คิดๆ ไว้คร่าวๆ ว่าจะต้องพูดอะไรบ้าง "ถ้าต้องพูด" แต่ไม่ได้ซักซ้อมอะไรเพราะเราสังหรน์ใจยังไงไม่รู้ว่าเราจะไม่ต้องพรีเซนต์ ปรากฏว่าลางสังหรณ์ของเราไม่ผิดจริงๆ หัวหน้ารองมาบอกเราตอนสิบเอ็ดโมงว่า เขาประชุมเสร็จแล้ว เพราะฉะนั้นตอนบ่ายเขาว่าง เขาจะเป็นคนพรีเซนต์เอง เราก็เลยรอดตัวไป

ตอนบ่ายโมงครึ่งทุกคนก็ตั้งตารอ อยากรู้ว่านักเรียนจากเท็กซัสจะเป็นยังไง มีน้องผู้ชายคนหนึ่งคอยดูว่าจะมีสาวๆ น่ารักๆ บ้างไหม พอเขามากันน้องคนนี้ร้องโวยวาย "โห พี่ๆ ทำไมมีแต่ไซส์ XL XXL ทั้งนั้นเลย ไซส์ S ไซส์ M ไม่มีเลย" พอเราโฉบไปดูแถวห้องประชุม โอ๊ย… ที่บอกไซส์นี่ยังน้อยไป นอกจากตัวใหญ่ไซส์อเมริกันแล้ว อายุอานามยังไปไกลแล้วด้วย แหม อยากให้นายเราได้มาเห็นจริงๆ ว่าไอ้ School Kids ของแกหนะ หน้าตาเป็นยังไง บางคนนะถึงขั้นป้าขั้นลุงเลยหนะ คงเป็นเพราะฝรั่งเขาเรียนมหาวิทยาลัยกันได้ทุกอายุมั้ง ไม่เหมือนเมืองไทยที่อายุเกิน ๒๕ ก็ห้ามสอบเอ็นทรานซ์แล้ว พอเขาพรีเซนต์ในห้องประชุมเสร็จแล้วก็มีการพาเดินชมรอบๆ ออฟฟิศเล็กน้อยก่อนกลับ ที่ยังเหลือคำถามคาใจเราอยู่ คือว่าตกลงเขามาดูอะไรที่บริษัทเรากันฟะ ไม่เข้าใจ หรือว่าบริษัทเราแปลกเข้าขั้นจริงๆ

�觢�����Ϳ��Ȣͧ��������ͧ����������ǡѺ�ҹ�����ҵ�ͧ�� �繵���Ҩ��ս��������� ��ҡ������͹������Ἱ� (�����ҵ�ͧ�ա���͹�Թ �Դ�ѭ�� ���¤����Һ�ҹ ���) �������������ͧ�غ�Ժ�Թ�ҡ��մ��� ����ǹ�˭����Ҩ������������������ҿѧ ������������ªͺ��ҷ�����ͧ�����

�ѹ�ѧ��÷���ҹ�������ҵѧ�����˹�� (�͹������Ҫ� ������͡�Թ���ö�Ѻ�������÷��Թ�����ҹ���Ҫ�������͹) ����ҡ�ǹ��Ҥ��

"���� �Ԩ������ �ѹ����ʹ������硹ѡ���¹����������ҹ�"
"�硷���˹��о��"
"���䧤� Student from University of Texas at Tyler" ����ҵͺ��ҧ��Ժ��д���������Ҵ� ����ԡ�Թ��Ңͧ��ҧ����Ѻ��͹�Ѻ�硹ѡ���¹�ӹǹ �� ��
"�҅ �Ҩҡ�硫�����¹� �����Ҩ��Ҵ��������"
"��� ���秧� ������������Ҩ��Ҵ�����"
"ʧ�����Һ���ѷ��Ҥ��Ѵ����㹪�����ǡѺ�Ѵ������ �����ǹ��بѡ�������駾�� �Ҷ֧��ͧ�������ͧ�Թ�Ҵپǡ��� "
"����� ��������ҵ�ͧ�š��Ң������������ �Ҷ֧��ҡ�Ҵ� �ѹ����ʹԨ��������ӵ���š� �� �Ҩ������Դ��ѧ����ص�������"

����ѹ�ظ����Դ������ ���˹���˭� (������ԡѹ) �͡����ͧ���չѡ���¹��������������ѷ �ǡ�������ͧ�µ���ç��� "The Thailand Business Experience" �ͧ U of Texas ��������� �к����ǡ�ͧ����맢�Ҵ�˹ �������͹���˹����������ա ���˹���˭�͡����������ҧ��ͧ任�Ъ����� Site ������˹���ͧ (����) �������ҧ����͹�ѹ �����ջ�Ъ�� ���������繤����ૹ�����ѡ���¹�ǡ���ѧ����ǡѺ����ѷ (����ѹ����ҧ����дѺ�˹���� �դ��Ң�����繾��ૹ����) ��ҡ���ͧ��ҡ����� �������ǵ�ͧ���ૹ����͡�� �赡� ������Ҵ���ª��ͤ����о��ૹ��ͧ˹��§ҹ������� ���дѺ���˹�������¡ѹ��駹�� (������ѷ����� � Ἱ��˭�� ����ԧ���¡�繤��к���ѷ���«�� ��������º���ѷ������ǡѹ �觡ѹ�Ѻ�ҹ������ �����ҷӹ���俿�� �ա����ѷ˹�觷������ �ա����ѷ˹�觷ӹ�� ���¶֧�ӺѴ��ӹ� �����ӹ�ӢǴ� ���)

��ҤԴ����ѹ�мԴ��������������Ҷ�Ҩ����������º��蹡Ѻ�ǡ��� ����º͡������Ҥ��������������� ���з���ԧ�֧���˹���ͧ��Ҩ������ҧ ���ԧ� �դ���������˹���ͧ� �ա������¤� ������繤����ૹ��дٴա��� ������ҡ�Ѻ�͡���������� ����繤���������§�Ѻ��� �ǡ��� ������ҡѹ�� (They are school kids� probably about the same age as you ʧ��·�ҷҧ�Ҩ����������Ҩ���ԭ�ҵ������ͺ �� ������) ���ǡ�͡�������ҡ��餹���ٴ�����ѧ������ǽ��������繤����ૹ���ҡ���Ҥ����˹��٧�������� �ҷӷ����Ҩ��������¹���� ����ѡ�ҹ������ �º͡��Ҩ��ͧ��¡Ѻ������ ��

���ѹ�������ҡ����������Һ͡��������´����ͧ��˹���âͧ Office Visit (�ʴ�����������¹����˹�������������) ��ҡ�Դ� �������� ��Ҩе�ͧ�ٴ���ú�ҧ "��ҵ�ͧ�ٴ" �������ѡ����������������ѧ�ù���ѧ������������Ҩ�����ͧ���ૹ�� ��ҡ�����ҧ�ѧ�ó�ͧ������Դ��ԧ� ���˹���ͧ�Һ͡��ҵ͹�Ժ��������� �һ�Ъ���������� ���Щй�鹵͹��������ҧ �Ҩ��繤����ૹ���ͧ ��ҡ�����ʹ����

�͹����������觷ء�����駵��� ��ҡ�����ҹѡ���¹�ҡ�硫�ʨ����ѧ� �չ�ͧ����¤�˹�觤�´���Ҩ������� ����ѡ� ��ҧ��� �����ҡѹ��ͧ�������ͧ������ "�� ���� ����������� XL XXL ��駹����� ��� S ��� M ��������" �����⩺仴�����ͧ��Ъ�� ���… ���͡������ѧ����� �͡�ҡ����˭��������ԡѹ���� �����ҹ���ѧ������Ǵ��� ��� ��ҡ��������������繨�ԧ� ������ School Kids �ͧ�˹� ˹�ҵ����ѧ� �ҧ���ж֧��鹻�Ң���ا���˹� �������н��������¹����Է����¡ѹ��ء������� �������͹���ͧ�·�������Թ �� �������ͺ��繷�ҹ������ ���Ҿ��ૹ�����ͧ��Ъ���������ǡ��ա�þ��Թ���ͺ� �Ϳ�����硹��¡�͹��Ѻ ����ѧ����ͤӶ������������ �����ҵ�ŧ���Ҵ����÷�����ѷ��ҡѹ�� ������� ������Һ���ѷ����š��Ң�鹨�ԧ�