I love you 64
เราเขียนเรื่องต้นเฟื่องฟ้าไปวันก่อน แต่คอมเม้นต์ที่กลับมากลายเป็นเรื่อง "ใครรักใครมากกว่าดีกว่า" ซะมากกว่า บ้างก็ว่าน่าจะเท่าๆ กันมีรับมีให้ไม่เอาเปรียบกันดี บ้างก็ว่าเรารักเขามากกว่าดีกว่า เพราะเราจะได้ให้อภัยเขาได้ ไม่งั้นเดี๋ยวเราเอาแต่ใจตัวเองแล้วยุ่งตาย-่า บ้างก็ว่าเขารักเรามากกว่าดีกว่า เพราะเราก็ไม่ยึดมั่นถือมั่น อยากอยู่ก็อยู่ อยากไปก็ไป เราไม่เดือดร้อนใจ อันนี้ก็ต่างคนต่างใจ แต่ถ้าถามเราเราก็ยังคิดว่าเราเลือกให้เขารักเรามากกว่าอยู่ดี คือยังไงๆ เราอยากให้เรารักเขามากๆ อยู่แล้วหละ แล้วเราก็อยากให้เขารักเรามากๆ ด้วยเหมือนกัน แต่ถ้าเทียบกันแล้ว เขาต้องรักเรามากกว่า นี๊ดนึงก็ยังดี เพราะเราเป็นคนต้องการความมั่นใจอ่ะ อิอิ

พอพูดถึงใครรักใครมากกว่าก็เลยนึกไปถึงหนังสือนิทานเด็กเล่มหนึ่ง จำได้เลาๆ ว่าเคยอ่านพร้อมๆ กับหมูตอนที่เราเรียนจบแล้วอยู่เที่ยวในลอนดอนกันก่อนกลับเมืองไทย (แต่ไม่ได้ซื้อ เพราะหนังสือเด็กมันแพง และมันอ่านจบเร็วมาก เพราะมีรูปประกอบ) เป็นเรื่องของแม่กระต่ายกับลูกกระต่าย ลูกกระต่ายบอกว่ารักแม่มาก เปรียบเทียบว่าเท่าโน่นเท่านี่ อะไรๆ ที่ลูกพอจะนึกได้ว่ามันเยอะก็เอาไปเทียบ แต่ทุกครั้งแม่ก็จะบอกว่าแม่รักมากกว่า อย่างลูกกระต่ายบอกว่า เขารักแม่มากเท่าที่เขากระโดดได้สูง ว่าแล้วก็กระโดดซะสุดแรง แม่ก็บอกว่า "แม่ก็รักลูกเท่าที่แม่กระโดดได้สูงเหมือนกัน" ว่าแล้วแม่กระต่ายก็กระโดดตัวลอยบ้าง แม่กระต่ายตัวโตก็โดดได้สูงกว่าอยู่แล้ว ลูกกระต่ายก็เลยบ่นว่า อยากกระโดดสูงแบบนั้นบ้างจัง ไม่ว่าลูกกระต่ายจะบอกว่ารักแม่มากแค่ไหน แม่ก็เกทับรักมากกว่าได้ทุกทีไป จนสุดท้ายลูกกระต่ายบอกแม่ด้วยความเหนื่อยอ่อน (เพราะพยายามพิสูจน์มาทั้งวันว่ารักแม่มากกว่า) ก่อนจะหลับผล็อยไปว่า "I love you right up to the moon." แม่กระต่ายมองดูลูกหลับไปแล้วก็กระซิบเบาว่าๆ "But I love you right up to the moon… and back." ยังไงๆ แม่ก็รักมากกว่า…

เรื่องรักๆ อีกอันหนึ่งที่นึกถึงก็คือ เรื่องที่อ่านจาก "ชายผู้กินเครื่องบิน ๗๔๗" พระเอกเป็นคนบันทึกสถิติโลกของกินเนส นางเอกเป็นนักหนังสือพิมพ์ประจำเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในเนบราสกา พระเอกมาที่เมืองนี้เพื่อมารับรองสถิติผู้ชายคนหนึ่งที่กินเครื่องบินทั้งลำเพื่อพิสูจน์ความรักที่มีต่อนางเอก วันหนึ่งพระเอกไปที่กินอาหารที่บ้านนางเอก ซึ่งก็ได้เจอพ่อกับแม่ของนางเอกด้วย พ่อกับแม่ของนางเอกเป็นคู่สามีภรรยาที่รักกันมากและมีเรื่องราวความหลังที่ประทับใจมากมาย ในระหว่างการกินอาหารก็มีการรำลึกความหลัง แล้วอยู่ๆ พ่อนางเอกก็บอกแม่นางเอกว่า "I love you 64" "ฉันรักเธอ ๖๔" พระเอกก็งงๆ ว่าพูดอะไรกัน ตอนหลังได้ถามนางเอก นางเอกก็เลยเล่าให้ฟังว่า ตอนสมัยที่เธอยังเด็กมากๆ พ่อเคยถามว่า รักพ่อมากแค่ไหน เธอคิดไม่ออกว่าจะบรรยายยังไง ก็เลยบอกว่า "I love you 64" เพราะตัวเลข 64 เป็นตัวเลขมากที่สุดที่เธอรู้จักตอนนั้น…