The Unofficial Openning of eBoard
ประกาศเปิดตัว eBoard อย่างไม่เป็นทางการ

ด้วยความอยู่ไม่สุขและความชอบเล่าของเรา เราก็คิดเล่นๆ ว่าอยากจะเขียนเรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษ (ไม่ได้เก่งกาจอะไรหรอกนะ แต่พอจะพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษได้ ดูหนังได้โดยไม่ต้องอ่าน Subtitle ตลอดเวลา อะไรประมาณนั้น) เราคิดว่าภาษาอังกฤษเดี๋ยวนี้มันสำคัญมาก จนกลายเป็นว่าทุกคนน่าจะต้องพูดภาษาอังกฤษได้ ไม่ใช่ว่าพูดได้แล้วได้เปรียบคนอื่นเหมือนสมัยก่อน แต่ถ้าพูดไม่ได้เราจะด้อยกว่าคนอื่น

เราคิดว่าการจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับที่ใช้สื่อสารได้ มันไม่ได้เป็นเรื่องยากเกินความสามารถของคนทั่วๆ ไป แต่บางคนอาจจะจับหลักมันไม่ได้เท่านั้นเอง เราคิดว่าไหนๆ เราก็พอจะมีความรู้งูๆ ปลาๆ อยู่บ้าง ก็เลยว่าจะลองๆ เขียนรวบรวมขึ้นมา เผื่อว่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างไม่มากก็น้อย พอเราเอาเรื่องนี้ไปปรึกษากับหมูกับปิยธิดา ก็เห็นด้วยกันทั้งสองคน เราคิดว่าจะทำเป็นลักษณะของเว็บบอร์ด เพราะคิดว่ามันมีข้อดีของการโต้ตอบกันระหว่างคนอ่านกับคนเขียน และแบ่งหัวข้อได้ง่าย

เราใช้เวลาเตรียมงานนานกว่าที่คิด โดยที่ส่วนใหญ่เสียไปกับการหาที่โฮสต์ตัวเว็บบอร์ด ณ เวลานี้เราตัดสินใจเอาไว้ที่ไฮเปอร์มาร์ทก่อน URL ของบอร์ดคือ http://nitboard.hypermart.net/cgi-bin/board/YaBB.cgi ที่บอกว่าณ เวลานี้ก็เพราะยังไม่แน่ใจว่าจะย้ายที่หรือเปล่า เพราะหลายๆ คนที่เคยไปเว็บบอร์ดเก่าของเราจะพบว่าโฆษณาป็อปอัพที่ไฮเปอร์มาร์ทมันไฮเปอร์สุดๆ (ป็อปทุกครั้งที่เปิดหน้าใหม่ หรือ reload) ถ้าเราสามารถหาฟรีโฮสต์ที่ใหม่ที่ Stable และ โฆษณาไม่มากก็อาจจะย้าย แต่ตอนนี้ยังหาไม่เจอ

อาจจะมีคนสงสัย (หรือเปล่าฟะ) ว่าทำไมเราไม่รวมบอร์ดนี้ไว้ที่เดียวกับ Nitboard ปัจจุบัน เราก็มีเหตุผลส่วนตัวเล็กน้อย คือ คล้ายๆ กับการทำการตลาดอ่ะนะ เราวางกลุ่มเป้าหมายของทั้ง ๒ บอร์ดไว้ต่างกัน คือกะไว้ว่าจะให้ eBoard ค่อนข้างจะ Open มากกว่าและมีเนื้อหาที่ใครๆ ก็มีส่วนร่วมได้มากกว่า ในขณะที่ Nitboard จะค่อนข้างจำกัดอยู่ใหนหมู่เพื่อนสนิทมิตรสหายมากกว่า ความจริงเราก็ไม่ได้ซีเรียสกับข้อจำกัดนี้เท่าไหร่หรอกนะ แต่ด้วยธรรมชาติของเนื้อหาที่โพสต์บน Nitboard มันก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ก็พวกเราเล่นคุยกันแต่เรื่องของพวกเรา คนอื่นๆ ที่ผ่านไปผ่านมาก็คงไม่อยากมีส่วนร่วมซักเท่าไหร่

เราไม่แน่ใจว่าจะทำเว็บบอร์ดนี้ได้ดีแค่ไหนหรือทำได้นานแค่ไหน ตอนนี้ยังมีไฟอยู่ แต่เมื่อไหร่ไฟหมดก็อาจจะต้องประกาศปิดตัว eBoard อย่างไม่เป็นทางการอีกที เอาเป็นว่าถ้าว่างๆ ไม่มีอะไรทำก็ลองคลิกไปเยี่ยมบ้าง และถ้ามีคำแนะนำติชมอะไรก็ยินดีรับฟังจ้า… :)