Dilbert and Google Doodles
ตอนเราไปทำงานที่อเมริกา เราได้รู้จักตัวการ์ตูนตัวหนึ่งซึ่งน่าจะจัดเป็นขวัญใจของมนุษย์เงินเดือนที่นั่งทำงานในคอก (cubicle)อย่างเราๆ ตัวการ์ตูนตัวนั้นคือ Dilbert ในคอกของวิศวกรหลายๆ คนที่เรารู้จักจะมีการ์ตูน Dilbert ที่ตัดมาจากหนังสือพิมพ์ หรือเอามาจากอินเตอร์เน็ตติดอยู่ที่ผนัง

Dilbert เป็นการ์ตูนช่องๆ ที่เขียนโดย Scott Adams อดีตวิศวกรของบริษัท Pacific Bell (ความจริง Scott Adams ไม่ได้จบวิศวะ แต่แกได้ทำงานต่างๆ นานาที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี จนถึงจุดหนึ่งที่บนนามบัตรของแกพิมพ์ไว้ว่าเป็นตำแหน่งวิศวกร) การ์ตูน Dilbert เป็นเรื่องราวตลกเสียดสีชีวิตการทำงานในออฟฟิศ อ่านแล้วบางทีก็ขำมากๆ บางทีก็ขำแกมเศร้าเพราะจริงชิบเป๋งเลย (แต่บางทีก็ไม่ขำ เพราะไม่เก็ท เราว่าเรื่องของมุขตลกนี่บางทีมันเป็นเรื่องของ culture ด้วย คือถ้าเราไม่เข้าใจ culture ของเขาเราก็จะไม่เข้าใจมุข และคำว่า culture นี่ก็กว้างเหลือเกิน กินความไปตั้งแต่ แนวคิด ความเชื่อ การดำรงชีวิต พื้นฐานทางเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา ประสบการณ์ฯลฯ)

ตัวการ์ตูนเอกก็คือ Dilbert เป็นวิศวกรที่ทำงานในบริษัทเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮเทคแห่งหนึ่ง Dilbert เป็น Typical Geek คือมีความสามารถทางด้านเทคโนโลยีดีมากๆ แต่ Social Skill เป็นศูนย์ Dilbert มีสัตว์เลี้ยงเป็นหมาที่หน้าตาคล้ายๆ กับ Dilbert ชื่อว่า Dogbert เป็นหมาที่ไม่ friendly กับมนุษย์เอาซะเลย Dogbert มีความหวังและมุ่งมั่นอยากตั้งตัวเป็นผู้ครองโลกและทำให้มนุษย์กลายเป็นทาส เพราะฉะนั้นมันก็เลยดูจะสะใจมากเวลาเห็นคนทำอะไรงี่เง่าๆ

Dilbert มีนายแสนงี่เง่า (The Pointy Haired Boss หรือ PHB คือ เขาจะวาดเป็นผู้ชายหัวล้านตรงกลาง มีผมเฉพาะด้านข้างๆ แหลมๆขึ้นไปข้างบน) เป็นนายที่ไม่สนใจอะไรนอกจากกำไรของบริษัท พนักงานจะเป็นจะตายยังไงเป็นยังไงไม่สน นอกจากนี้แล้ว PHB นี่จะชอบทำตัวให้ดูดีในสายตาลูกน้องและหัวหน้า (แต่สำเร็จหรือไม่นี่อีกเรื่องหนึ่งนะ) แกเป็นคนที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจอะไรเกี่ยวกับเทคโนโลยีเลยซักกะติ๊ด แต่ก็จะพยายามทำตัวให้ทันสมัยในทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี (เป็นคนประเภทที่ต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด แต่เอาไว้เล่นเกมถอดไพ่)

นอกจากนี้แล้วก็มีตัวละครอื่นๆ อย่าง Alice ซึ่งเป็นวิศกรผู้หญิงคนเดียวในบริษัท เป็นคนบ้างานอย่างหนัก และทนความงี่เง่าปัญญาอ่อนของเพื่อนร่วมงานไม่ค่อยได้ มี Wally เป็นเพื่อนร่วมงานของ Dilbert เป็นคนที่ไม่มีความจงรักภักดีต่อบริษัทเลยแม้แต่น้อย และวันๆ ไม่ค่อยได้ทำงานอะไร มี Catbert เป็นแมวที่เป็น HR Director ของบริษัท แต่พวกพนักงานเรียกว่า Evil HR คือทำท่า friendly กับพนักงาน แต่จริงๆ กำลังวางแผนปลดคนหรือลดเงินเดือนอยู่ ฯลฯ

เราว่า Dilbert เป็นที่นิยม เพราะเขาจับเอาสิ่งที่พวกเราเจอกันอยู่ทุกๆ วันในออฟฟิศ เอามาทำเป็นมุขตลกประชดประชัน ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจอันไร้สติของผู้บริหาร นโยบายการลดคนงาน การโปรโมทคนไร้ความสามารถขึ้นไปเป็นผู้บริหาร การโยนความผิดกันไปมาระหว่างแผนกต่างๆ ความงี่เง่าของเพื่อนร่วมงาน (ที่โดนเรียกแบบประชดว่า Cow-worker) การหลอกล่อลูกค้าหรือ Contractor เวลาที่เจรจาธุรกิจกัน ฯลฯ

ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ถ้าใครได้เข้าไปที่หน้าจอหลัก (ภาษาอังกฤษ) ของ Google จะพบว่ามีตัวการ์ตูนของ Dilbert มานั่งประชุม กันอยู่ข้างๆ โลโก้ของ Google มี Dilbert PHB แล้วก็ Alice เมื่อวาน PHB บอกว่าจะต้องออกแบบโลโก้ใหม่ให้เสร็จก่อนวันศุกร์ พอมาวันนี้ Dilbert ก็เลยเสนอว่าน่าจะลบตัวหนังสือ 2 ตัวแรกออกไป แต่ PHB บอกว่าเป็นไอเดียที่ใช้ไม่ได้ (a no go idea) เราเปิดดิกชันนารีดู "ogle (v) = look at someone with obvious sexual interest" อืมม์... :P

เราคลิกไปที่โลโก้ก็เลยรู้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งใน"โลโก้ชุดพิเศษของ Google" ที่ชื่อว่า Google Doodles (คำว่า Doodle แปลว่าภาพที่เราขีดๆ เขียนๆ ขึ้นมาเล่นๆ แบบไม่ตั้งใจมาก อาจจะวาดเล่นๆ เวลาเราคุยโทรศัพท์หรือนั่งประชุมเรื่องน่าเบื่อๆ เราไม่แน่ใจว่านักเขียนการ์ตูนคนอื่นๆ เขาเรียกผลงานวาดของตัวเองว่า Doodle หรือเปล่า แต่ดูเหมือนว่า Scot Adams เขาเรียกผลงานของเขาว่า Doodle อยู่เรื่อยๆ) เขาทำโลโก้ออกมาเป็นชุด เปลี่ยนวันละโลโก้ทุกวันตลอดอาทิตย์นี้ ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปว่าตกลงโลโก้ใหม่จากไอเดียของ Dilbert และทีมภายใต้การนำของ PHB จะออกมาหน้าตาเป็นยังไง