"Bad Company" in Prague
วันนี้ไปดูหนังเรื่อง Bad Company มา มีดาราขวัญใจเรา คือ Anthony Hopkins เปลี่ยนบทมาเล่นหนังแอ็คชั่นบ้าง ตอนแรกเห็นว่าเล่นคู่กับ Chris Rock ก็คิดๆ อยู่ว่ามันจะไปกันไหวเหรอ คือ ปกติหนังแอ็คชั่นคู่หูเขาจะชอบเอาคนที่แตกต่างกันมาคู่กัน มันจะเกิดความขัดแย้งขึ้นแล้วหนังจะดูสนุก แต่ Anthony Hopkins กับ Chris Rock นี่ดูจะแตกต่างกันเกินไปหรือเปล่า (นึกภาพ Anthony จากเรื่อง The Remains of the Day) แต่ดูออกมาแล้วก็โอเคอ่ะนะ อันนี้ก็เป็นที่ความคาดหวังด้วยมั้ง คือเข้าไปดูแบบไม่คาดหวังก็เลยไม่ผิดหวัง แต่คาดว่านักวิจารณ์อาจจะสับหนังเรื่องนี้เละ เพราะเนื้อหาของหนังว่าไม่ได้มีอะไรใหม่ มุขต่างๆ ก็แทบจะเดาได้ตั้งแต่หนังเปิดเรื่องมา ตัวละครต่างๆ ก็แทบจะเป็น Stereotype ไปหมด

เผอิญเราเข้าไปดู แบบไม่คิดอะไรมาก กะเอาบันเทิงลูกเดียว ดูไปก็จะมีมุขให้อมยิ้มพอสมควร (แบบว่า ฟังเพลง All out of love ของ Air Supply แล้วได้ขำอ่ะนะ) เวลาที่หนังเป็นเรื่องของคน 2 คน ไม่ว่าจะเป็นคู่รักหรือคู่หูก็ตามที หนังจะสนุกได้มันต้องมีสิ่งที่ฝรั่งเขาเรียกว่า Chemistry ระหว่างคน 2 คนนั้น (ภาษาไทยน่าจะหมายถึง ส่วนผสมที่ลงตัว หรือเปล่า) ตอนแรกหนังเรื่องนี้ก็ดูเหมือนจะขาดๆ ไป เพราะดูต่างคนก็ต่างเล่น ต่างสไตล์ไป แต่ตอนหลังก็พอจะถูๆ ไถๆ ไปได้ ตอนจบหนังมีปิดท้ายเหมือนกับจะหยอดๆ เอาไว้ให้ต่อภาค 2 ได้ ถ้าหากว่าหนังเกิดฮิตขึ้นมา แต่เราดูท่าทางแล้ว แค่ภาคเดียวก็คงจอด

จริงๆ สาเหตุที่อยากเขียนถึงหนังเรื่องนี้ก็เพราะในหนังเขาใช้ฉากในปรากอ่ะนะ เผอิญเราเพิ่งไปเที่ยวมาก็แอบกรี๊ดอยู่เล็กๆ แบบว่าเฮ้ยๆ นั่นมัน Charles Bridge ที่เราไปเดินเล่นหนิ แบบว่าจำได้ตั้งแต่ก่อนที่เขาจะขึ้นตัวหนังสือว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในปรากเสียอีก

หนังฮอลีวู้ดนี่เขาจะมีธรรมเนียมอยู่อย่างหนึ่งว่า เริ่มต้นหนังมาเขาจะชอบถ่ายวิวของเมืองที่เรื่องจะดำเนินไป และส่วนใหญ่จะเป็นวิวในมุมสูงที่จะเห็นแลนด์มาร์คหรือสัญลักษณ์ของเมือง อย่างนิวยอร์คก็จะเป็นการมองจากมุมสูงลงไปที่แมนฮัตตัน ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็จะเห็นตึกแฝดเวิร์ลด์เทรดเซ็นเตอร์ แต่เดี๋ยวนี้ก็จะเป็นตึกไครส์เลอร์แทน ถ้าเป็นชิคาโกก็จะเป็นถนนในย่านดาวน์ทาวน์ เห็นรถไฟลอยฟ้าที่เขาเรียกว่า The Loop วิ่งฉวัดเฉวียน อย่างซานฟรานก็จะเป็นสะพานโกลเด้นเกท รถราง หรือถนนที่เป็นเนินขึ้นๆ ลงๆ อะไรเทือกนั้น

เมื่อก่อนเราก็ไม่ค่อยรู้ว่าฉากต้นเรื่องนี่มันบอกสถานที่ (นอกจากเวลาที่เขามีตัวหนังสือขึ้นมาให้ว่าเป็นที่ไหน) แต่หลังๆ ได้ไปเที่ยวหลายๆ เมืองในอเมริกา ได้ดูหนังบ่อยๆ ก็ชักจะพอจับทางได้ พอหนังเปิดเรื่องมาให้ดูวิว เราก็จะนึกก่อนเลย “เฮ้ยๆ นี่ซานฟรานนี่นา โห... อยากกลับไปเที่ยวอีกจัง” หรือ “อ้าว นี่นิวยอร์คอีกและ” ฯลฯ ส่วนที่ไปดู Bad Company นี่พอเปิดเรื่องมาก็คิดว่าต้องเป็นอเมริกา แต่พอเห็นป้อมบนสะพานอาคารที่มียอดเป็นจุดแหลมๆ ก็นึกได้เลย นี่มันปรากชัดๆ เลยเอามาคุยซะหน่อยว่า ฉากบางฉากในหนังหนะ เราก็ได้ไปเที่ยวมาแล้วเหมือนกันนะ