Ambidextrous
คำว่า Ambidextrous แปลว่า คนที่ถนัดทั้งซ้ายและขวาเท่าๆ กัน อ่านเจอคำนี้ในบทความเกี่ยวกับ Tom Cruise ใน Time ฉบับล่าสุด ทำให้เรานึกถึงความสามารถพิเศษอันไร้สาระที่เราพยายามฝึกฝนอยู่ คือการเขียนหนังสือมือซ้าย

เราเป็นคนถนัดขวา แต่พยายามหัดเขียนหนังสือด้วยมือซ้าย เพราะตั้งแต่เริ่มทำงานเราเขียนหนังสือด้วยปากกาดินสอน้อยลงมาก ทำทุกอย่างบนคอมพิวเตอร์ พอต้องเขียนจริงๆ ก็จะเมื่อยมือเร็วมาก และลายมือห่วยลง (ยิ่งเมื่อยมากก็ยิ่งห่วยมาก) เมื่อก่อนเราเขียนบันทึกประจำวันลงสมุดโน้ตเป็นประจำ (เดี๋ยวนี้เขียนน้อยลงเยอะ เพราะเมื่อยมือ) มีเรื่องเขียนเยอะ แต่เขียนๆ ไปก็จะเมื่อยมือและตัวหนังสือก็เริ่มกลายเป็นตัวหนอน บางทีตัวเองยังอ่านไม่ออกเลย ก็เลยคิดว่าถ้าเขียนหนังสือมือซ้ายได้ เวลาเขียนมือขวาเมื่อย ก็จะสลับมาเขียนมือซ้ายได้

ที่ทำงานเรามีคนถนัดซ้ายเยอะมาก (เวลาไปกินข้าวพร้อมๆ กัน จะต้องจัดที่นั่งให้ดี เพราะไม่งั้นเวลาตักข้าวแขนจะชนกัน) เห็นเขาเขียนมือซ้ายกันยิกๆ ก็เริ่มเกิดอารมณ์ฮึด ก็เลยเริ่มฝึกหัดเขียนมือซ้ายอย่างจริงจัง ตอนแรกๆ ก็เขียนช้า และไม่เป็นตัวหนังสือ (เป็นตัวหนอนยิ่งกว่าเขียนมือขวาเวลาเมื่อยสุดขีด) แต่ต่อมาก็เขียนได้เร็วขึ้นและเป็นตัวหนังสือมากขึ้น ปัจจุบันนี้เราสามารถเขียนด้วยมือซ้ายได้พอๆ กับเขียนมือขวา ไม่ใช่ว่าหัดเขียนจนมือซ้ายเขียนสวยเท่ามือขวาหรอกนะ แต่ลายมือที่เขียนด้วยมือขวามันห่วยลงจนมายึกยือเหมือนเขียนด้วยมือซ้าย (คนที่เคยได้จดหมายยาวๆ จากเราคงพอจะยังพอจำฝันร้ายเวลาที่ต้องแกะลายมือเราได้) เราเขียนมือขวาเร็วกว่าแต่ก็หวัดกว่า


นี่คือลายมือเราที่เขียนด้วยมือซ้าย ตอนหัดเขียนแรกๆ (May 1996)


นี่คือประมาณ 2 ปีผ่านไป (July 1998) เราเขียนบันทึกเรื่องตอนที่ไปเที่ยว DC (J.M. คือ Jefferson Memorial ส่วน H.M คือ Holocaust Museum) อ่านต่อ...

เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน เราทำงาน CAD เยอะมาก ใช้เมาส์เขียน Drawing ตลอดวันจนปวดแขนไปหมด เราทนไม่ไหวก็เลยต้องสลับมาใช้เมาส์มือซ้ายแทน และความที่เราหัดเขียนหนังสือมือซ้ายไปแล้ว ก็เลยว่าจะหัดใช้เมาส์มือซ้ายอย่างจริงๆ จังๆ ไปด้วยเลย บางคนอาจจะไม่รู้ว่า เมาส์ของคอมพิวเตอร์เนี่ย เราสามารถเซ็ตให้เป็นเมาส์มือซ้าย หรือเมาส์มือขวาได้ (สำหรับ Windows User ไปที่ Setting > Control Panel > Mouse แล้วเลือก เป็น Left-handed) เมาส์มือซ้าย เวลากดปุ่มซ้าย จะเป็น Select กดปุ่มซ้ายจะเป็น Right-click

แรกๆ ที่หัดใช้เมาส์มือซ้ายก็ทุลักทุเลพอดู เพราะการเขียน Drawing จะลากเส้นตรง จะกำหนดความยาว มันต้องเลือกตำแหน่งให้เป๊ะๆ ไม่งั้นก็ไม่เป็นเรื่อง แรกๆ เราก็ทำงานได้ช้ามาก แต่ตอนนี้ใช้ได้คล่องแคล่วพอกันทั้งเมาส์ซ้าย เมาส์ขวา (แต่รู้สึกว่าใช้เมาส์ซ้ายสบายกว่า) เราเซ็ตเมาส์ที่ออฟฟิศเป็นเมาส์ซ้าย เพราะเราใช้มันคนเดียว แต่เซ็ตเมาส์ที่บ้านเป็นเมาส์ขวา เพราะเมื่อก่อนใช้เครื่องกับเก๋ พี่สาวเรา แบบว่าไม่อยากจะสับสน ตอนนี้เราใช้เครื่องที่บ้านคนเดียวแล้ว แต่เปลี่ยนเมาส์เป็นเมาส์ซ้ายไม่ได้ เพราะมันเป็น Right-handed mouse คือรูปร่างมันไม่ได้เป็นรูปสมมาตร แต่เขาทำให้มันรับกับอุ้งมือขวา

พูดถึง Right-handed mouse แล้วก็นึกถึงความลำบากของคนที่ถนัดซ้าย เพราะเครื่องมือเครื่องใช้หลายๆ อย่างทำมาสำหรับคนถนัดขวา ถ้าคนถนัดซ้ายจะใช้ก็ต้องใช้แบบไม่ถนัด หรือไม่ก็เปลี่ยนมาหัดใช้ด้วยมือขวา ตัวอย่าง เช่น กรรไกรตัดผ้าที่ตรงมือจับเขาทำให้รับกับอุ้งมือขวา เราเคยเจอช่างตัดเสื้อคนหนึ่ง เขาต้องเอาเศษผ้ามาพันที่จับไว้ เพราะเวลาเขาใช้มือซ้ายตัดผ้า มันจะกดมือเขาจนเจ็บ เราบอกเขาไปว่า รู้ไหมว่าเขามีกรรไกรมือซ้ายขายด้วยนะ แต่เขาก็ไม่ได้สนใจอยากจะได้ เพราะใช้กรรไกรมือขวาแบบมีผ้าพันจนชิน หรืออย่างพี่ที่ออฟฟิศเราที่ถนัดซ้าย เขาก็ใช้เมาส์ด้วยมือขวา ทั้งๆ ที่กินข้าวเขียนหนังสือมือซ้าย อีกคนหนึ่งใช้เมาส์มือซ้ายก็จริง แต่ไม่ได้สลับปุ่ม เวลาจะ Select (Left-click ของคนถนัดขวา) เขาก็กดด้วยนิ้วกลาง เวลาจะ Right-click ก็กดด้วย นิ้วชี้ ดูแล้วก็งงๆ พิลึก เราจำได้ว่าเคยเจอร้านขายของที่ลอนดอน ชื่อประมาณว่า Left-handed shop ขายของที่ทำขึ้นมาพิเศษสำหรับคนถนัดซ้าย เต็มไปหมด แต่คาดว่าของพวกนี้จะต้องแพงกว่าของธรรมดาแน่เลย

ตกลงกลายเป็นพูดเรื่องถนัดซ้ายไปซะยาวทั้งที่หัวข้อชื่อ Ambidextrous สงสัยไหมว่าเป็นคนถนัดทั้งซ้ายและขวามันดีอย่างไร ฝรั่งเขาถึงกับต้องมีการบัญญัติศัพท์คำนี้ขึ้นมา (คนไทยไม่มีคำเฉพาะสำหรับคำนี้ใช่ไหม) ตัวอย่างง่ายๆ ก็ เอามาจากเหตุการณ์สุดฮิตของไทยช่วงนี้ คือฟุตบอลโลก ถ้าใครได้ดูเยอรมันแข่งกับเกาหลีเมื่อวันก่อน ตอนที่เยอรมันทำประตูได้หนะ เขาต้องเตะถึง 2 ครั้งถึงจะได้ประตู ครั้งแรกด้วยเท้าขวา แต่ลูกโดนผู้รักษาประตูของเกาหลี กระเด้งออกมา เลยต้องซัดด้วยเท้าซ้ายอีกรอบถึงจะเป็นประตู นักฟุตบอลที่ถนัดทั้ง 2 เท้าจะได้เปรียบ เพราะสามารถหลอกคู่ต่อสู้ได้ ไม่รู้ว่าจะเตะด้วยเท้าไหน

ไม่รู้ว่าเราคิดไปเองหรือเปล่าว่า การถนัดทั้ง 2 เท้า ง่ายกว่าการถนัดทั้ง 2 มือ คือ คนที่เตะได้ถนัดทั้ง 2 เท้าก็ใช่ว่าจะทำอะไรๆ ด้วยมือถนัดทั้ง 2 มือได้ ในบทความใน Time ที่เราพูดถึงตอนต้นเขาบอกว่า Tom Cruise เป็น Ambidextrous ประมาณว่าควงดาบได้ 2 มือพร้อมๆ กัน เราก็นึกไปถึงก๊อใหญ่พี่ชายเราทันที คนนี้ก็ Ambidextrous เหมือนกัน แถมแยกประสาทได้ด้วย เราเคยเห็นเขาทำไข่เจียวหมูสับ โดยตีไข่กับสับหมูไปพร้อมๆ กัน ฟังดูไม่ยากใช่มะ แต่เท่าที่เราลองพยายามทำดู ถ้าไม่ตีไข่กับตีหมู ก็สับไข่กับสับหมูไปพร้อมๆ กัน