2 Birthdays 2 Cards
เหตุการณ์สิบเอ็ดกันยาผ่านมาครบหนึ่งปีพอดี วันนี้เมื่อปีที่แล้วเรายังเรียนอยู่ เลิกงานก็ไปเรียนที่ตึกชินวัตร มีรุ่นน้องมาบอกเราว่า ดูข่าวจากทางอินเตอร์เน็ตว่ามีเครื่องบินบินชนตึกเวิลด์เทรด ตอนแรกใจนึกไปถึงเวิลด์เทรดตรงประตูน้ำ แต่พอตอนหลังรู้ว่าเป็นที่อเมริกาก็นึกว่า เครื่องบินขับพลาดไปชน น้องคนเดิมบอกว่าคนขับจงใจขับชนเราก็ไม่ค่อยเชื่อ เราขับรถกลับบ้านฟังข่าวในวิทยุตลอด แล้วก็กลับไปดูข่าวช่องซีเอ็นเอ็นกับบีบีซีต่อ เหตุการณ์ต่อจากนั้นทุกคนก็รู้ว่าเกิดอะไร ขึ้น

ในความรู้สึกของคนที่มองดูอยู่ข้างนอกไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับใคร เราตกตะลึงและเสียใจกับความเสียหายชีวิตและทรัพย์สินของคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น ตอนนี้ความรู้สึกของเราเลือนรางลงไปเยอะ ไม่เข้มข้นเหมือนเมื่อตอนที่เหตุการณ์ยังสดๆ อยู่ แต่ความรู้สึกที่ยังมีอยู่มากก็คือความอึดอัดคับข้องใจเวลาที่เห็นผู้มีอำนาจทั้งหลาย พยายามจะห้ำหั่นเอาชนะคะคาน ไม่เลิกไม่รา ต้องการจะเรียกร้องให้มีการชดใช้ความสูญเสียของตัวเองด้วยความสูญเสียของผู้อื่น ตราบใดที่เขายังหาความสงบในใจกันไม่ได้ โลกนี้ก็คงจะไม่มีความสุขสงบ ไม่มีสันติภาพ

จบเรื่องปัญหาโลกแตกดีกว่า กลับมาเรื่องแถวๆ นี้ดีกว่า วันนี้เราก็อายุเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งปีพอดี พักหลังๆ พี่ที่ทำงานเราเขาชอบมาพูดจาตอกย้ำเราเรื่องอายุ เมื่อก่อนเราครองสถิติเป็นเด็กอายุน้อยที่สุดในแผนก แต่ตอนหลังเขารับเด็กใหม่เข้ามาคนหนึ่ง เด็กกว่าเรา 4 ปี เราก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ พอปีนี้เขารับเด็กเขามาอีกคน (ที่จริงรับมา 2 ึึคน แต่เขาลาออกไปเรียนต่อคนหนึ่ง) เด็กกว่าเรา 8 ปี ทำไม่รู้ไม่ชี้ไม่ไหวแล้ว

ช่วงที่กระแสฟุตบอลโลกแรงๆ พี่ๆ เขาตอกย้ำเรื่องอายุของเรา โดยบอกว่าถ้าเราเป็นนักฟุตบอลก็เล่นฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะรอครั้งต่อไปอีก 4 ปีก็วิ่งไม่ไหวแล้ว เราก็เถียงว่าแหม… ดูอย่างโลธาร์ มัทเธอุส สิ เล่นฟุตบอลโลกไปถึงอายุ 38 แบบว่ายังมีเวลาอีกหลายปีหรอกนะ (แต่ที่จริงโลธาร์ มัทเธอุส เป็นนักฟุตบอลที่ครองสถิตินักฟุตบอลที่เล่นฟุตบอลโลกจำนวนแมทช์มากที่สุดและอายุเยอะที่สุด อ่ะนะ ปกตินักฟุตบอลจะเลิกเล่นตอนอายุประมาณสามสิบต้นๆ) แล้วก็เลยมีมุขต่อๆ มาเวลาพูดถึงอายุคน ถ้าอายุเกิน 30 ไปก็จะพูดแบบไม่เจาะจงว่า “เล่นฟุตบอลไม่ได้แล้ว” อะไรทำนองนั้น :-(

ถึงวันนี้จะเป็นวันเกิดเรา แต่ในทางนิตินัยเรายังมีเวลาอีกตั้ง 2 อาทิตย์กว่าจะได้เป็นสมาชิกชมรมยี่สิบยังแจ๋วของเก๋กับปิฯ ก็ยัง สาเหตุก็ไม่มีอะไรมาก คือ เตี่ยไปแจ้งเกิดช้า (อยู่บ้านนอกอ่ะนะ) เด็กเกิดใหม่ต้องแจ้งเกิดภายใน 15 วัน เตี่ยไปแจ้งเกิดเราช้าไปหน่อยเดียวเอง (คิดดูว่าที่บ้านเขาตื่นเต้นกับการเกิดของเรามากขนาดไหน ไม่มีเวลาไปแจ้งเกิดเลยอ่ะนะ) กำนันเขาก็เลยใส่วันที่ไปแจ้งเกิดลงไปในใบสูติบัตร เราก็เลยมีวันเกิด 2 วัน คือ 11 กันยายนในทางพฤตินัย กับ 28 กันยายนในทางนิตินัย

ตอนที่เราโตๆ แล้ว เราถามแม่ว่า ทำไมถึงไปแจ้งเกิดเราไม่ทัน มีเวลาตั้ง 15 วัน ทีตอนพี่สาวเราเกิดยังไปแจ้งทันเลย แล้วที่จริงถึงไปไม่ทันก็น่าจะบอกให้เขาใส่วันที่ถูกไป เราเดาเอาว่า สมัยก่อนเขาไม่ได้ซีเรียสอะไรกับเอกสารอะไรพวกนี้มากนัก โดยเฉพาะคนบ้านนอกอย่างเรา บางคนบ้านอยู่ไกลมากๆ มาแจ้งเกิดไม่ทัน บางคนก็ไม่สนใจ ลูกอายุขวบสองขวบแล้วถึงไปแจ้งเกิดก็มี บางคนก็จำไม่ได้ว่าเกิดวันไหน นึกวันอะไรได้ก็ใส่ลงไปก็มี

เราเคยชินกับการเป็นคนมี 2 วันเกิด แต่เวลาที่มีคนถามถึงวันเกิดเราก็จะบอกว่าเกิดวันที่ 11 กันยายน นอกจากจะเป็นการกรอกเอกสารต่างๆ ที่ต้องอ้างอิงกับทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน เราถึงจะกรอกวันที่ 28 กันยายน ตอนที่เราไปอเมริกาเราต้องเช่ารถขับ ก็เอาใบขับขี่ (นานาชาติที่ทำจากเมืองไทย) ให้เขา พนักงานเขาดูใบขับขี่เราแล้วก็ทำเสียงตื่นเต้นบอกว่า อุ้ย… เธอเกิดวันเดียวกับฉันเลย เราก็ตื่นเต้นตาม กำลังจะถามว่าเธอก็เกิดวันที่ 11 กันยาเหมือนกันเหรอ เขาพูดสวนมาก่อน วันเกิดฉันก็วันที่ 28 กันยายนเหมือนกันหละ… อ้าว!!!

ปีนี้เราได้การ์ดวันเกิดใบแรกตั้งกะเดือนที่แล้ว เพราะเพื่อนเราดันจำผิดคิดว่าเราเกิด 11 สิงหาคม เราก็เลยเขียนโปสการ์ดกลับไปบอกว่า ขอบคุณมากสำหรับการ์ด เราชอบมาก แต่ว่ามันมาล่วงหน้าตั้งเดือนหนึ่งอ่ะ เขาก็เงียบๆ ไป แล้วก็ส่งการ์ดใบใหม่มา บอกว่า บอกว่างานยุ่งมากๆ บลา... บลา... บลา... แล้วก็แก้เขินโดยบอกว่า เขาพนันได้เลยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มีคนส่งการ์ดวันเกิดให้เรา 2 ใบ แล้วก็สารภาพว่า คราวนี้จดลงใน Organizer แล้วว่าวันเกิดเราคือ 11 กันยายน

เฉลยข้อทดสอบจากเมื่อวาน

เรื่องที่อ่านมีที่ผิด 5 แห่ง
1. เมื่อดวงอาทิตย์อยู่กลางฟ้าจะไม่ทอดเงา
2. ทะเลสาบเกิดจากน้ำใต้ดินจะไม่มีกระแสน้ำไหล
3. ปลาเทร้าท์เป็นปลาน้ำเค็ม ทะเลสาบนี้เป็นทะเลสาบน้ำจืด
4. จำนวนนาฬิกาที่ลักลอบขนมาคือ 200 เรือน ไม่ใช่ 240 เรือน
5. นักค้าของเถื่อนกรรเชียงเรือกลับเมื่อเวลาเที่ยงคืนสิบนาที เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะมาพบเรือบดในเวลาเที่ยงคืนไม่ได้