Under Construction!!
ตอนนี้เราไม่ได้นอนที่บ้าน (คอนโด) ตัวเอง ต้องระเห็ดไปนอนที่บ้าน (คอนโด) พี่หนิง เพราะเราซ่อมห้องน้ำ

ไม่น่าเชื่อว่าการซ่อมห้องน้ำเล็กๆ กว้างยาว 2 เมตรกว่าๆ มันวุ่นวายน่าดู เราจะเอาอ่างอาบน้ำออก เพราะเป็นปีเป็นชาติก็ไม่เคยได้ลงไปนอนแช่ อาบน้ำจากฝักบัวตลอด (อ่างอาบน้ำมีประโยชน์แค่เอาไว้แช่อุปกรณ์ดำน้ำให้มันหายเค็มน้ำทะเลเท่านั้นเอง) แถมหลังๆ รู้สึกว่าน้ำมันซึมเข้าไปใต้อ่างแล้วซึมออกมาตรงพื้นด้านนอกเป็นที่น่ารำคาญ ก็เลยคิดว่าเอาอ่างออกแล้วติดฉากกั้นแบบที่เป็นกระจกดีกว่า และก็จะปูกระเบื้องพื้นใหม่ด้วย เพราะพื้นห้องน้ำเราเท่ากับพื้นห้องด้านนอก และไม่สโลปไปหาฟลอร์เดรน เวลาล้างห้องน้ำบางทีก็ซึมออกมาข้างนอกห้อง และน้ำจะขังๆ พื้นแห้งช้า ก็เลยอยากปูพี้นใหม่ให้มันมีสโลปมากกว่านี้

ความจริงปัญหาพวกนี้มันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่มากแค่น่ากวนใจ แต่พอเจอปัญหาที่สามคือ ชักโครกกดน้ำไม่ค่อยลงนี่ก็เริ่มเป็นเรื่อง พี่สาวเราบอกว่าเขาทำขวดน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำขวดเล็กๆ ที่เขาแจกให้ลองใช้ตกลงไป แรกๆ ก็ยังไม่มีปัญหามาก แต่พักหลังๆ นี้มันกดไม่ลงบ่อยมากจนเป็น “สุขา” กลายเป็น “ทุกขา” ปัญหามันค่อยๆ เพิ่มขึ้นๆ จนเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” ก็เลยถึงเวลาต้องซ่อมห้องน้ำเสียที

เก๋เป็นคนคุยและติดต่อช่างของโครงการให้ ที่ใช้ช่างของโครงการเพราะมันสะดวก ไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตมากมาย เขามาทำวันแรกคือวันจันทร์ ให้เก๋มาคุยกับช่าง พอตอนเย็นก่อนที่เราจะไปนอนบ้านพี่หนิง ก็แวะเข้ามาดู เขาเอาอ่างอาบน้ำออกไปแล้ว ยกชักโครกออก และกะเทาะพื้นกระเบื้องเดิมออกเรียบร้อย พร้อมปูพื้นใหม่วันรุ่งขึ้น เราก็รู้สึกว่า เขาทำงานเร็วใช้ได้

พอวันอังคารเรามาดูเห็นแล้วจะเป็นลม เพราะเขาปูพื้นกระเบื้องสูงกว่าพื้นข้างนอก 2 เซนต์ แล้วเห็นชัดเลยว่าพื้นเอียงลงไปหาฟลอร์เดรน เวลาล้างห้องน้ำ น้ำไหลพรวดลงเดรนแน่ๆ แต่มันน่าเกลียดมาก เขาถอดประตูห้องน้ำออกมา มันปิดไม่ได้ ก็พื้นมันสูงกว่าเดิมตั้งเยอะหนิ เรารีบกดโทรศัพท์หาช่าง แต่โทรไม่ติด เลยโทรไปปรึกษาเก๋ สรุปว่ายังไงๆ ก็ต้องรื้อออกปูใหม่

พอตอนเช้าวันนี้เรารีบโทรไปโวยกับช่าง เขาบอกว่าก็บอกว่าอยากให้พื้นมันสโลปก็ต้องทำแบบนี้แหละ เพราะของเดิมฟลอร์เดรนมันเท่ากับพื้นข้างนอก ทำสโลปไม่ได้ถ้าไม่ยกพื้นห้องน้ำขึ้น เราก็โวยว่า ทำไมไม่บอกแต่แรก ทำแบบนี้น่าเกลียดมาก ไม่มีใครเขาทำกันหรอก ประตูก็ปิดไม่ได้ เขาบอกว่าก็ตัดประตูไง ถึงได้ประตูถอดออกมา เราก็บอกว่าตัดประตูไม่ได้หรอก เราไม่ยอมหรอก เขาบอกว่าไม่เห็นเป็นไรหนิ ประตูเขาก็ตัดให้ฟรีนะ ไม่คิดตังค์ เรางี้พูดไม่ถูกเลย ไม่ใช่โว้ย... ไม่ได้กลัวจะเสียตังค์ค่าตัดประตู แต่มีใครเขาบ้าทำพื้นในห้องน้ำสูงกว่าพื้นข้างนอก แล้วก็มาตัดประตูทิ้งกันบ้าง เราคิดว่า เขาทำงานชุ่ยๆ แบบขอไปที แก้ปัญหาแบบเอาแก้ผ้าเอาหน้ารอด

สรุปเราก็บอกเขาให้รื้อพื้นออก ถ้าปูให้สโลปไม่ได้ ก็ปูให้เท่าเหมือนเดิม ยังไงๆ พื้นห้องน้ำก็ต้องไม่สูงกว่าพื้นห้องข้างนอก เขาก็มาตอกย้ำเอากับเราว่า แล้วแบบนี้ถ้าน้ำมันไม่ไหลไปหาฟลอร์เดรนจะมาว่าเขาไม่ได้นะ เพราะมันไม่มีสโลป เราบอกว่าไม่เป็นไร แต่ให้เขาปูให้ดีๆ ไม่เป็นแอ่งก็แล้วกัน พอตอนเย็นเราแวะเข้ามาดูเขาปูกระเบื้องรอบใหม่เสร็จแล้ว ก็เท่ากับพื้นห้องเดิม เขายังไม่ได้ยาร่องกระเบื้องก็เลยดูไม่เรียบร้อย ยังไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ คิดว่าเขาน่าจะทำได้เรียบร้อยกว่านี้ แต่ก็ทำใจว่ามันดีกว่าที่เห็นเมื่อวานนี้เยอะเลย (เพราะเมื่อวานน่าเกลียดมากๆ)

ตอนนี้บ้านเราสภาพแย่มากๆ เหมือน Construction Site เดินเข้ามาแล้วอยากจะเอาหน้ากากมาใส่ เพราะฝุ่นเต็มหมด ตอนแรกเราล็อคประตูห้องนอนทั้ง 2 ห้อง ก็คิดว่าอย่างน้อย 2 ห้องนี้ก็ไม่น่าจะสกปรกมาก แต่ปรากฏว่าตอนนี้ห้องนอนที่ติดกับห้องน้ำฝุ่นหน้าตึบ เพราะเขาถอดประตูออกมาไง เพราะขุดๆ เจาะๆ กะเทาะ ฝุ่นมันก็กระจาย เราไม่เคยซ่อมบ้านแบบนี้ก็เลยไม่ทันได้คิดถึงเรื่องจะหาผ้าหรือหาอะไรมาคลุมเฟอร์นิเจอร์ คลุมข้าวของ แถมของต่างๆ ก็วางกระจัดกระจายในตำแหน่งที่มันเคยอยู่ ไม่ได้เก็บไม่ได้แพ็คให้เรียบร้อย ท่าทางพอเขาทำห้องน้ำเสร็จเราคงต้องลาพักร้อนมาทำความสะอาดบ้านอีกยกใหญ่ เพราะฝุ่นกระจายไปทั่วทุกซอกทุกมุมของบ้านและข้าวของเครื่องใช้... เฮ้อ!!!