030303 D-Day
๑.

วันนี้วันที่ ๓ เดือน ๓ ปี ๐๓ เป็นวันแรกที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดให้แลกแบ๊งค์ ๒๐ บาทแบบใหม่ ซึ่งจะออกมาใช้แทนแบ็งค์ยี่สิบแบบที่ใช้ในปัจจุบัน แบ็งค์ยี่สิบแบบใหม่นี้จะเป็นมีพระบรมสาทิสลักษณ์และภาพพระกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๘ อยู่ด้านหลังแบ็งค์เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ

 
ภาพธนบัตรได้จากเว็บไซต์ของ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ส่วนแบ๊งค์ยี่สิบที่ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งนำออกใช้ครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๒๔ (ตั้งยี่สิบกว่าปีมาแล้วนะเนี่ย ไม่น่าเชื่อเลย) จะค่อยๆ เก็บคืนไปจนกว่าจะหมดไปจากตลาด

๒.

วันนี้วันที่ ๓ เดือน ๓ ปี ๐๓ เราได้เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ที่ทำงาน เอามาแทนเครื่องเก่าอายุ ๓ ปีซึ่งถึงเวลาโละทิ้ง เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ของเรา เป็น P4 2.4 GHz แรงสุดๆ เมื่อเทียบกับเครื่องเก่า (P3 500 MHz) มอนิเตอร์ก็ตั้ง ๑๙ นิ้วแหนะ ความจริงไม่ได้จำเป็นต้องใช้ ๑๙ นิ้วหรอก แค่ ๑๗ นิ้วก็พอแล้ว แต่มอนิเตอร์รุ่นที่บริษัทที่อเมริกาเขากำหนดให้ใช้ พอมาขอราคาที่เมืองไทย ขนาด ๑๙ นิ้วดันถูกกว่า ๑๗ นิ้ว ก็เลยใช้ ๑๙ นิ้วกันหมด น้องที่เป็นไอทีบ่นอุบเลยบอกว่า ตอนนี้เปลี่ยนเครื่องล็อตนี้ ๒๕ เครื่อง เขาต้องยกจอโคตรหนัก ปวดกล้ามไปหมดแล้ว

๓.

หลังจากโดนเพื่อนที่เรียนไอทีที่ลาดกระบังถามถึงเว็บบอร์ดภาษาอังกฤษ ก็เลยฮึดจะกลับมาทำอีกรอบหนึ่ง หลังจากโฮสต์เดิมที่ maxi-web (หรือชื่อใหม่คือ nelie.org) มันไม่เวิร์ค (เขาให้ไปลงทะเบียนใช้ MySQL มีค่าใช้จ่ายประมาณ ๒-๓๐๐ บาท ซึ่งตอนแรกเราก็คิดว่าจะจ่าย แต่การจ่ายเงินมันยุ่งยาก ต้องโทรไปที่เบอร์ต่างประเทศแล้วเอา Access code มากรอก เราขี้เกียจไปวุ่นวาย ก็เลยกลับมาที่ netfirms ดีกว่า

เรา เคยลงทะเบียนชื่อ nitboard.netfirms.com เอาไว้พร้อมๆกับตอนที่ลงทะเบียน nitchawan.netfirms.com ก็เลยจัดการเซ็ตอัพบอร์ดใหม่ ที่ URL http://nitboard.netfirms.com/cgi-bin/board/YaBB.cgi เพิ่งเสร็จส่วนแรกวันนี้เอง ตะกี้เรา Post จากที่ทำงาน มันดันโชว์ว่ามี Run Time Error ซึ่งถ้าไม่สนใจมันไป มันก็โพสต์ได้ แต่เราไม่เจอ Error นี้ตอนโพสต์ที่บ้าน คงต้อง Test Run อีกซักพักหนึ่ง ตอนนี้มีแต่บอร์ดเปล่าๆ แต่กำลังคิดว่าจะทยอยเอาข้อความเก่าๆที่มีคนถามๆไว้กลับมาเป็น Archive ด้วย

สรุปว่าตอนนี้เรามีเว็บบอร์ด ๒ ที่ nitchawan เอาไว้ให้คนใกล้ๆตัวคุยกันสัพเพเหระ ที่ nitboard เอาไว้มีสาระ (นิดหน่อย) คุยความ(ไม่)รู้เรื่องภาษาอังกฤษ และความ(ไม่)รู้อื่นๆ URL จำยากหน่อย แต่ถ้าจำอันหนึ่งได้ ก็จะจำอีกอันหนึ่งได้โดยอัตโนมัติ เพราะต่างกันแค่ subdomain ข้างหน้า

ใครมีคอมเมนต์หรือมีปัญหาอะไรก็บอกมาแล้วกัน เราจะพยายามแก้เท่าที่ทำได้ :)