3-Letter Initials
ในที่สุดความพยายามของเราก็เป็นผล เมื่อวานทอมออกประกาศให้ส่วนที่ทำงานวิศวกรรมเริ่มใช้ชื่อย่อตัวหนังสือ ๓ ตัวซะที คืองานของเราเนี่ย เวลาทำพวกแบบ Drawing ต่างๆ มันจะต้องมีคนเซ็นกำกับ ว่าใครออกแบบ ใครเช็ค ใคร Approve อยู่ที่ขอบ (Border) ของ Drawing ถ้าเป็นฝรั่งเขาก็ใช้ชื่อย่อ (Initial) ของชื่อตัว ชื่อกลาง ชื่อสกุล เช่น John E. Doe ก็เซ็นว่า JED อันนี้รวมไปถึงเวลาที่ต้องการจะแก้ไขอะไรบน Work Set ด้วย (Work Set หมายถึง drawing ชุดที่อัพเดmที่สุดทุกคนจะใช้ในการออกแบบ ถ้าจะมีการแก้ไขอะไรหลังจากที่มีการ Issue แบบออกไปให้ลูกค้าหรือคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องแล้ว (เช่น ต้องการเปลี่ยนขนาดท่อ เพิ่มขนาดปั๊ม) ก็ต้องมาเขียนไว้ใน Work Set เพราะไม่งั้นคนอื่นไม่รู้ แล้วใช้ข้อมูลเก่าๆ ไปทำงานต่อก็ต้องแก้ที่หน้างานกันบานเบอะ) ใครแก้อะไรบน Work Set ก็ลงชื่อย่อกับวันที่กำกับไว้ พอคนอื่นมาดูก็จะได้รู้ว่าใครเป็นคนแก้และแก้เมื่อไหร่

พอเอาหลักนี้มาใช้กับคนไทย พวกเราไม่มีชื่อกลางก็เลยมีตัวย่อแค่ ๒ ตัว อย่างเราเป็น NT ซึ่งไปมันซ้ำกับอีกประมาณ ๑๐ กว่าคนในออฟฟิศ (เวอร์ไปหน่อย ที่จริงมีแค่ ๕ คน) เราก็บ่นว่าแบบนี้เวลาใครแอบมาแก้อะไรบน Drawing แล้วเซ็น NT ไว้ ก็จับมือใครดมไม่ได้เลย (ความจริงมันก็พอได้อะนะ ใช้ดูว่าลายมือใครเขียน) เราก็ไปบอกทอมว่า ให้ใช้ชื่อย่อ ๓ ตัวเหอะ เวลาดูแบบปุ๊บก็รู้ว่าใครทำใครแก้ ทอมก็ฟังๆไว้แต่ก็ไม่เห็นประกาศอะไรออกมาซักที

เรารู้สึกว่าหลังๆ นี้มันยิ่งจำเป็นมากขึ้น เพราะบริษัทออก QA Procedure อันใหม่มาว่าบน Drawing ให้ใช้ Electronic Initial ได้ คือ เวลาจะ Issue แบบให้ลูกค้า ไม่ต้อง Print เป็น Hard Copy ออกมาเซ็น แล้วถ่ายเอกสารส่งให้ลูกค้า สามารถพิมพ์ ชื่อย่อจากโปรแกรมที่ใช้เขียนแบบ (เช่น AutoCAD หรือโปรแกรมอื่นๆ) แล้ว Print ส่งให้ลูกค้าได้เลย เราก็พยายามไปกระทุ้งเรื่องนี้กับทอมอีกแต่ก็เงียบไป

จนกระทั่งเมื่ออาทิตย์ก่อน เราก็ไปบ่นอีก เพราะคราวนี้ทอมบอกว่าเดี๋ยวจะคุยกับทางเมืองนอกก่อนว่าจะเอาหลักเกณฑ์อะไรมากำหนดตัวหนังสือตัวที่ ๓ เราคิดในใจไม่เห็นต้องคุยเลย เราเสนอให้เอา สองตัวแรกของชื่อ กับ ตัวแรกของนามสกุล อย่างเราก็จะกลายเป็น NIT ทอมก็บอกว่าจะคิดดู แต่พอตอนหลัง เรามานึกๆ ดู ทำแบบนี้เดี๋ยวก็ซ้ำกันเยอะอีกแหละ เพราะชื่อคนไทย ตัวหนังสือตัวที่ ๒ ก็มักจะเป็นสระ ถ้ามี NT ซัก ๕ คน โอกาสซ้ำก็มีค่อนข้างสูง เพราะ มีโอกาสเป็นแค่ NAT, NET, NIT, NOT, NUT

ตอนหลังทอมมาบอกว่า เขาคิดว่า Scheme ที่เราคิดไปมันไม่เวิร์ค เขาจะเปลี่ยนเป็น ตัวแรกของชื่อ ตัวแรกของนามสกุลและตัวสุดท้ายของนามสกุล ความจริงเขาบอกว่า จะเอาตัวแรกกับตัวสุดท้ายของชื่อกับตัวแรกของนามสกุลก็น่าจะเวิร์คเหมือนกัน แต่เขาคิดว่านามสกุลมัน unique กว่าชื่อ (เช่นชื่อ สมชาย อาจจะซ้ำกันได้ง่ายกว่า นามสกุล สุดหล่อ) เขาก็เลยเลือกให้ใช้นามสกุลแทน ว่าแล้วเขาก็ออก Memo มาเมื่อวาน เราก็สงสัยว่าทำไมคราวนี้มันรวดเร็วทันใจจริง ไม่เหมือนเมื่อก่อนกระทุ้งไปทีไรก็เงียบหาย มารู้ความจริงทีหลังว่า เป็นเพราะช่วงอาทิตย์นี้มีคน QA มาตรวจออฟฟิศ (เป็นครั้งแรกในรอบเกือบเจ็ดปีที่เราทำงานที่นี่) เขาต้องมาคอยจับผิดการทำงานและการเก็บเอกสารของเรา การมีชื่อย่อ ๓ ตัวมันช่วยให้การเก็บเอกสารและการทำงานของเราดูเป็นไปตาม QA Procedure มากขึ้นนั่นเอง

ก็สรุปว่าตอนนี้ชื่อย่อ ๓ ตัวของเราคือ NTN ไม่ต้องเป็น NT อีกต่อไป เราก็แฮ็ปปี้ที่ความพยายามของเราเป็นผล แต่มีพี่คนหนึ่งในแผนกเรากเขาบ่นว่า พวกเรามาสนใจอะไรกันกับเรื่องไร้สาระ จะชื่อย่อ ๒ ตัวหรือ ๓ ตัวก็ไม่เห็นเดือดร้อน คนในออฟฟิศมีกันแค่กระตึ๋งเดียว คุยๆกันก็น่าจะรู้เรื่อง แต่สำหรับเรา เรื่องเล็กน้อยขี้หมาเราก็จะสนใจ เพราะเราเป็นพวกบ้าหลักการและใส่ใจกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง :P