The Sum of All Fears
เราคุยงานกับทอมเสร็จ เดินออกมาก็เห็นพี่ข.ยืนอยู่หน้าห้อง เขาเพิ่งคุยกับ Dick Rupert นายใหญ่อีกคนหนึ่งเสร็จ เรางงๆ เล็กน้อยที่เห็นพี่ข. ก็ถามเขาไปว่า “อ้าว... พี่จะกลับมาทำงานที่นี่เหรอ” กะว่าจะเป็นมุข (มุขเห่ยๆ) ก็อารามตกใจไม่รู้จะทักว่าอะไรนี่นะ เรากะว่าพี่ข.คงตอบอะไรทำนองว่า "พี่ทำงานที่อื่นแต่แวะมาธุระ" (ก็งานที่เราทำมันวงการแคบจะตายไป) พี่ข.ตอบคำตอบที่ทำให้เข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง) ว่า “ใช่ พี่กลับมาทำงานที่นี่แล้ว”

นิจวรรณก็เลยตะลึงตึงตึง!!! ไหนพี่ธ.บอกว่า “Impossible” ไงวะ!!!

เรื่อง Impossible นี่ต้องย้อนหลังกลับไปอีกนิดหนึ่ง คือ ตอนที่พี่ข.ลาออกจากบริษัทเราไปได้ไม่นาน ทอมก็ไปได้งานจากเมืองนอกมาเยอะมากๆ รับคนเพิ่มเท่าไหร่ งานก็ยังล้นคน ทำไม่ทันจนเราเก็บไปฝันว่า ทอมไปเรียกพี่ข.กลับมาทำงาน แต่ตอนนั้น (ในฝัน) เราไม่ได้ตกใจที่พี่ข.กลับมาหรือกังวลว่าจะต้องทำงานกับแก แต่กลับไปโมโห (ที่จริงคืออิจฉา) ว่าพี่ข.เพิ่งออกไปพร้อมเงินชดเชยก้อนใหญ่ได้ไม่นาน ก็ได้กลับมาทำงานอีกแล้ว แบบนี้เหมือนได้โบนัสก้อนโตสบายๆ เราอยากจะเลือกลาออกแล้วให้เขาจ้างกลับเข้ามาใหม่มั่งไง (หึ!) ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นเรามาเล่าเรื่องฝันให้พี่ธ.ฟังแบบขำๆ พี่ธ.ทำท่าตกใจบอกว่า

“เฮ้ย... พี่ก็ฝันเหมือนกันว่าเขากลับมา แต่พี่ขอบอกเลยนะว่า Impossible”

พี่ศ.ฟังพวกเราคุยเรื่องฝันแล้วก็บ่นว่าเรา ๒ คนท่าจะ (บ้า) กลัวพี่ข.เอามากๆ

กลับมาเรื่องเดิมต่อ... เราไม่รู้จะพูดอะไรกับพี่ข. มองหน้าแกแบบเจื่อนๆ (แกคงรู้ว่าเราไม่แฮ้ปปี้เท่าไหร่ที่แกจะกลับมาทำงานด้วย เพราะเราเก็บอาการไม่อยู่ หน้าเปลี่ยนสีทันทีที่ได้ยินคำตอบของแก) เรารีบเดินมาที่แผนก คนอื่นๆ ก็ดันไม่อยู่ที่โต๊ะ เรากำลังลนลาน + สงสัยว่าเขาหายไปไหนกันหมดวะ ก็พอดีเห็นคนเดินออกมาจากห้องประชุมเป็นแถว มีคนหลายแผนกเลยไม่ใช่เฉพาะเครื่องกล

เราก็ถามว่าประชุมกันเรื่องอะไร คนอื่นๆ ช่วยกันบอกว่า เขาประชุมเพื่อชี้แจงว่า ว่าเนื่องจากงานเราเยอะมาก เลยต้อง Subcontract ออกไปให้บริษัทข้างนอกทำ ตา Dick Rupert เขารู้จักกับบริษัท Engress เขาเลยให้บริษัทนี้ทำงานให้ พี่ข.เขาเป็นคนของ Engress เขาจะกลับมาทำงานเป็น Contractor (ไม่ได้หมายถึง Contractor ของงานโปรเจ็คต์นะ แต่หมายถึง พนักงานที่ถูกจ้างเป็น Contract)

เราโวยวายว่าประชุมเรื่องแบบนี้ทำไมไม่เรียกเราเข้าประชุมด้วย พี่ธ.บอกว่าเขามาเรียกทุกคนแล้ว แต่พอดีเราติดคุยกับทอมอยู่ เราดูหน้าคนในแผนก แต่ละคนทำหน้าเป็นกังวลที่พี่ข. จะกลับมาทำงานด้วย เราบ่นกับพี่ธ.ว่า “ไงล่ะ ไหนพี่บอกว่า Impossible ไง แล้วทีนี้จะทำยังไงกันดี”

ต่างคนก็ต่างมองหน้ากัน ไม่มีใครพูดอะไรออกมา ไม่รู้จะทำยังไงดี

...

...

...

นิจวรรณ: “พี่ธ. เมื่อคืนนิจฝันถึงพี่ข. ว่าเขาจะกลับมาทำงานอีกแล้วหละ คราวนี้เป็นตุเป็นตะกว่าเดิมอีกอ่ะ”

พี่ธ.: “เฮ้ย จริงอ่ะ พี่ก็ฝันถึงเขาเหมือนกัน”

นิจวรรณ: “เหรอ ของนิจเป็นเรื่องเป็นราวเลยนะ แบบว่านิจเพิ่งคุยกับทอมเสร็จ เดินออกมาก็เจอเขายืนอยู่หน้าห้องอ่ะ.... ฯลฯ ฯลฯ ว่าแต่พี่ฝันว่ายังไงอะ”

พี่ธ.: “พี่ฝันไม่เหมือนนิจหรอก” (ไม่ยอมเล่าให้เราฟัง)

นิจวรรณ: "เนี่ย ในฝันตอนแรกนิจก็ตกใจเลยนะ แต่ซักพักก็รู้สึกตัว บอกตัวเองว่า 'ฝันแน่ๆ เลยหวะ... บ้าเหรอ Dick Rupert นั่นโดนให้ออกไปตั้งชาติหนึ่งแล้วอ่ะ' ยังคิดอยู่เลยว่า เดี๋ยวตอนเช้ามาเล่าให้พี่ฟังพี่ต้องขำแน่ๆ เลย เฮ้อ..ประสาทเนอะขนาดฝันยังรู้เลยว่าฝัน"

พี่ศ.: “สองคนนี้ท่าทางจะกลัวเขากลับมามากเลยใช่ไหมเนี่ย”

นิจวรรณ: “ถ้าเขากลับมาพี่กลัวหรือเปล่าหละ

พี่ศ.: “ไม่กลัว กลับมาได้”

นิจวรรณ: “เขากลับมาก็อาจจะดีก็ได้นะ งานเยอะ Ship หายเลย”

งานเยอะขนาดเก็บไปฝันเป็นตุเป็นตะ (อีกละ) :)