XXXS
เราคงแก่แล้วจริงๆ ถึงได้รู้สึกว่าเด็กสมัยนี้แต่งตัวน่ารำคาญใจ เห็นชุดนักศึกษาหญิงสมัยนี้แล้วกลุ้ม เพราะตัวเล็กจิ๋วไซส์เอ็กซ์ๆๆ เอส เราว่าไอ้ตัวเอ็กซ์ข้างหน้ามันไม่ได้เอาไว้ขยายความว่าหมายถึงเอ็กซตร้าๆๆ สมอลล์อย่างเดียว แต่น่าจะหมายถึงเด็กผู้หญิงใส่เสื้อแบบนี้แล้วก็ดูเอ็กซ์ๆๆ สะใจ ใส่กันตัวเล็กขนาดกระดุมจะระเบิด สาบเสื้อปิดไม่สนิทมองเข้าไปเห็นชุดชั้นในรำไร นอกจากเสื้อตัวเล็กแล้วเขาก็นิยมกระโปรงสั้นๆ แคบๆ เห็นเขาใส่แล้วท่าจะเดินลำบากน่าดู

นอกจากแฟชั่นชุดนักศึกษาแล้ว เสื้อผ้าธรรมดาก็ดูน่าหนักใจ เสื้อตัวเล็กๆ สั้นๆ เอวลอย กางเกงก็ต้องใส่ให้มันเอวต่ำๆ เข้าไว้ ตอนนี้มีเด็กใหม่เข้ามาทำงานที่ทำงานคนหนึ่ง ตอนมาสัมภาษณ์เขาแต่งตัวเรียบร้อย ใส่เสื้อแขนยาวเอาชายเสื้อทับในกระโปรงเรียบร้อย พอตอนมาทำงานวันแรกๆ ก็ยังใส่กระโปรงอยู่ดี แต่พอเห็นพวกเราแต่งตัวกันตามสบาย ใส่กางเกงมาทำงานได้น้องก็ใส่กางเกงมาบ้าง

ที่เราอึดอัดต้องมาบ่นวันนี้ก็เพราะว่าบางวันน้องแกใส่เสื้อตัวเล็กมาก ติดกระดุมแทบไม่ได้ แถมใส่กางเกงเอวต่ำอีก เวลามาคุยเรื่องงานกับเรา เงยขึ้นไปก็เห็นชุดชั้นในแลบออกมาตรงสาบเสื้อ ก้มลงไปก็เห็นผิวเนื้อแถวเอวแถวสะโพก นี่ดีว่าน้องไม่ได้เจาะตุ้มดือ แถมน้องผอมแห้งแรงน้อยตัวเล็กนิดเดียว ไม่งั้นคงเป็นภาพเอ็กซ์ๆๆ ไม่เป็นอันทำงานกันพอดี

เราคิดไม่ตกว่าควรจะเตือนน้องดีไหมว่าแต่งตัวให้ระวังหน่อย เราคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำอะไรๆ ตามที่ตัวเองต้องการ ตราบที่ไม่ได้ทำให้คนอื่นเดือดร้อน แต่ก็คิดว่ามันควรจะเหมาะสมกับกาละเทศะด้วย เราจะเตือนก็กลัวจะโดนเคืองว่าก้าวก่ายเรื่องส่วนตัว เขาอาจจะแต่งตัวเหมาะกับกาละเทศะของเขา ก็เด็กวัยเดียวกันก็ต้องแต่งตัวแบบนี้แหละนะ ไม่งั้นก็เชย

ตอนนี้ก็เลยแค่ปลงๆ ว่า ต่อไปน้องคงจะนึกได้ คิดไปไกลถึงขนาดว่าพอน้องอายุมากขึ้นอาจจะมองย้อนกลับแล้วคิดว่า โหย... ทำไมตอนนั้นทำไมเราตามแฟชั่นอย่างไร้สติได้ขนาดนั้น