Scents
เราเป็นคนชอบใช้น้ำหอม แต่ช่วงนี้งดชั่วคราว ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า เวลาไม่ค่อยสบายก็จะคิดว่าควรงดสารปรุงแต่งต่างๆ เพราะอาจจะทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ช้า ไม่รู้ว่าถูกหรือผิดหรือว่าเกี่ยวกันหรือเปล่า

นอกจากตัวเองใช้น้ำหอมแล้ว ก็ชอบเวลาคนอื่นใช้น้ำหอมด้วยเหมือนกัน แต่ว่าต้องเป็นกลิ่นที่ถูกใจเรานะ ใครใช้น้ำหอมบางกลิ่นที่ไม่ชอบก็ทำเอาไม่ค่อยอยากจะเข้าใกล้ แต่ไม่ได้โวยวายอะไรมากหรอกนะ (แต่อาจจะมีการมาบ่นลับหลัง) ทั้งนี้ก็เพราะเราที่เคยมีคดีอยู่ เคยปากไม่ดีไปบ่นเรื่องน้ำหอมของคนอื่นจนเขาต้องเดินหนีไปเลย น้ำหอมเจ้าปัญหาที่ว่าคือกลิ่น CK One อ่ะนะ

ต้องบอกนิดหนึ่งสำหรับคนที่ไม่ค่อยใช้น้ำหอมว่า ตอน Calvin Klein เปิดตัว CK One ออกมา เขาออกมากลิ่นเดียวใช้ได้ทั้งผู้หญิงทั้งผู้ชาย (ปกติน้ำหอมอื่นๆ เขาจะออกชื่อเดียวกันออกมา 2 กลิ่น For Him กับ For Her อะไรประมาณนั้น) เป็นน้ำหอม Unisex ประมาณว่าจะสร้างความแปลกใหม่ในวงการ แต่กลายเป็นว่าเราได้ยินคนล้อว่า ใช้ได้ทั้งผู้ชายผู้หญิงก็เป็นน้ำหอมเกย์น้ำหอมไบ(เซ็กชวล)นะสิ ไอ้คำพูดล้อนี้แหละทำให้เป็นเรื่อง

ตอนนั้นเราไปงานแต่งงานรุ่นพี่คนหนึ่ง ก็ยืนคุยกันอยู่ มีพี่คนหนึ่งเขาเดินเข้ามาใกล้เราปุ๊บ เราได้กลิ่นน้ำหอม CK One ก็เลยบอกเขาไปว่า “พี่ๆ ช่วยไปยืนตรงอื่นได้ป่ะ แบบว่าน้ำหอมพี่กลิ่นแรงมาก กลิ่นนี้นิจไม่ชอบเลย” ก็เลยมีคนถามว่า กลิ่นอะไรเหรอ พอบอกว่าเป็น CK One ก็มีคนพูดขึ้นมาว่ามันเป็นน้ำหอมเกย์ไม่ใช่เหรอ เรื่องมัน go so big ก็เพราะว่าพี่คนนี้แกมีทีท่าว่าจะเป็นเกย์เสียด้วย แบบว่าออกแนวแอบๆ อ่ะนะ แกได้ยินคนทักแบบนี้ก็อึ้งไปนิดหนึ่ง แล้วก็เดินไปที่อื่น ป่านนี้พี่แกคงลืมไปแล้ว (หวังว่า) แต่ตัวเราทุกวันนี้ก็ยังยังคิดอยู่ว่าตรูไม่น่าปากหมอพูดอะไรไม่คิดหน้าคิดหลังเลย

ตั้งกะมีเรื่องพี่คนนี้ เริ่มนึกถึงใจเขาใจเรามากขึ้น กลิ่นที่เขาว่าหอมเราอาจจะว่าเหม็น กลิ่นที่เราว่าหอมคนอื่นก็อาจจะว่าเหม็นก็ได้ จะว่าไปแล้วก็เคยมีคนทักว่าไม่ชอบน้ำหอมที่เราใช้เหมือนกัน ถ้ามีคนทักนี่เราจะรู้สึกผิดขึ้นมาทันที เหมือนกับว่าเราไปบุกรุกสิทธิของเขา ไปสร้างกลิ่นที่เขาไม่รู้สึกอภิรมย์ในบรรยากาศ แล้วมันก็เป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยง จะบอกว่าถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องหายใจมันก็ยังไงอยู่ เราพยายามจะไม่ใส่น้ำหอมที่มีกลิ่นฉุนเฉียวมาก แล้วก็ไม่ใส่ซะจนฟุ้ง เอาแค่พอได้กลิ่นรวยรินก็พอ

กลับมาเรื่องน้ำหอมกลิ่นผู้หญิง-กลิ่นผู้ชายดีกว่า ที่เขาออกมาว่ากลิ่นสำหรับผู้ชายหรือสำหรับผู้หญิงนี่ เขาก็คงไม่ได้ซีเรียสว่าต้องใช้แบบนั้น เท่าที่เห็นเราเห็น ผู้หญิงใช้น้ำหอมผู้ชายไม่ค่อยมีคนว่าอะไร (เอ่อ... ที่จริงเคยได้ยินคนพูดว่าเหมือนกัน ว่าเป็นผู้หญิงอย่าใช้น้ำหอมผู้ชาย เพราะอาจจะทำให้คนคิดว่า เธอไปสนิทสนมกับผู้ชายคนไหนลึกซึ้งขนาดมีกลิ่นน้ำหอมผู้ชายติดตัว เราว่าอันนั้นคิดมากเกินไปนี๊ดส์นึงหรือเปล่า) แต่ถ้าผู้ชายจะมาใช้น้ำหอมผู้หญิงมันจะดูแปลกๆ จะมองไปว่ามีความเบี่ยงเบนทางเพศไป คงจะประมาณเดียวกับการแต่งตัวละมั้ง ผู้หญิงใส่กางเกงหรือกระทั่งจะผูกเน็คไทก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าผู้ชายจะใส่กระโปรงขึ้นมาละก็เป็นเรื่องใหญ่แน่ นี่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเสียสิทธิ์ของผู้ชาย ให้ผู้หญิงมีโอกาสได้เปรียบผู้ชายซะบ้าง for a change!