Zipper
รู้สึกไหมว่าในเสื้อผ้าครื่องแต่งกายเนี่ย ซิป เป็นอุปกรณ์ที่สร้างความอับอายให้กับคนได้มากและบ่อยที่สุด ใครว่าซิปเป็นสิ่งประดิษฐ์อันแสนมหัศจรรย์ เราว่าบางทีไม่มีซิปก็อาจจะดีนะ

วันก่อนเหตุการณ์เราอยู่ในลิฟท์ มีคนเข้ามาใหม่คนหนึ่ง เขารู้จักกับอีกคนหนึ่งที่อยู่ข้างในอยู่แล้ว แต่คนค่อนข้างเยอะที่จำกัด เขาก็เลยยืนกึ่งๆ จะหันหลังให้เพื่อน ปรากฏว่าเพื่อนดึงเขาเข้าไปประชิดตัว พร้อมพูดว่า “มานี่เลย” แล้วเราก็ได้ยินเสียงดังพรืดเบาๆ คือ เสียงรูดซิปอ่ะนะ คนที่เข้ามาใหม่เขาลืมรูดซิปกระโปรงที่อยู่ด้านหลัง ได้ยินเขาบ่นๆ ว่า นี่ดีที่มาเจอเพื่อนกันพอดี

อีกวันหนึ่งเราเข้าลิฟต์ไปแล้วก็เจอผู้หญิงอีกคนหนึ่ง ซิปกระโปรงเขาล็อกไม่แน่น ก็เลยไหลลงมา เราอยู่กับเขาสองคนในลิฟต์ก็เลยรีบบอกเขาว่า "ซิปไหลแล้วค่ะ" เขาสะดุ้งเลย แล้วก็รีบรูดซิปกลับขึ้นไป แล้วบอกขอบคุณเรา

เราเคยซิปกางเกงเสียที่ออฟฟิศสองครั้ง ครั้งแรกซิปมันกินเนื้อผ้าเข้าไป ก็เลยติด รูดลงไม่ได้ ถ้ารูดลงซิปจะขาด เราต้องเอาเข็มกลัดติดไว้ ทำเอาวันนั้นเราไม่ได้เข้าห้องน้ำตั้งกะสิบโมงกว่าจนเลิกงาน อีกครั้งหนึ่งซิปแตกเพิ่งเร็วๆ นี้เอง ไปเข้าห้องน้ำแล้วกลับมานั่งที่ ซิปมันก็แหวกแพรดออกมา เราต้องแขม่วๆ พุง (ไม่ให้คนเห็นว่าซิปแตก) เดินกลับไปห้องน้ำไปนั่งซ่อมซิปอยู่บนโถส้วมอยู่เป็นนานสองนาน ไฟก็ไม่ค่อยสว่าง แสบตามากๆ พยายามซ่อมไปพลาง ก่นด่าโชคชะตาตัวเองไปพลาง

วันก่อนเราไปถามราคาค่าเปลี่ยนซิปที่ร้านซ่อมเสื้อผ้าในห้าง เขาบอกว่า ค่าเปลี่ยนซิป 150-200 บาท ฟังแล้วตกใจเลย ทำไมมันแพงยังงี้ฟะ กางเกงใหม่ๆ ที่ขายที่ตลาดนัดข้างตึกเราตัวละ 199 เอง นี่เปลี่ยนแค่ซิปก็ได้กางเกงใหม่แล้วตัวหนึ่ง เอากลับไปให้แม่เปลี่ยนให้ดีกว่า ฟรี... 555