อาชีพสงวนของคนไทย
ไม่ได้พูดถึงอาชีพที่เก่าแก่ที่สุดของโลก (โสเภณี) แต่จะพูดถึง "ช่างตัดผม" เคยสงสัยไหมว่าทำไม่กฎหมายกำหนดให้ช่างตัดผมเป็นอาชีพสงวนของคนไทย? เราสงสัย และตอนนี้ก็ไม่รู้คำตอบ แต่วันนี้ไม่ได้จะมาเขียนเรื่องนี้หรอก เขียนนอกเรื่องไปงั้นแหละ อิอิอิ

เข้าเรื่องดีกว่า... ตอนเรากลับจากเสม็ดอาทิตย์ก่อนโน้น เราบอกกับคนอื่นๆ ว่าอยากตัดผม อาจจะแวะไปตัดที่เอ็มโพเรี่ยม แต่พอสุดท้ายก็กลับแวะกินอาหารเกาหลี กินเสร็จเราก็ขี้เกียจ เลยเรียกแท็กซี่กลับบ้านเลย กลับมาถึงก็ยังอยากตัดผมอยู่ ก็เลยไปตัดที่ร้านที่พลาซ่าของคอนโด

เราเคยตัดผมที่ร้านนี้บ้างแต่ไม่บ่อย ส่วนใหญ่จะไปสระไดร์มากกว่า คราวนี้ไปถึงก็พบว่าเขาเปลี่ยนเจ้าของไปแล้ว แต่เราไม่ได้ถามอะไรเพราะปกติไม่ค่อยชอบคุยเท่าไหร่ กลัวติดลม (เวลาเจอช่างที่ชวนคุยมากๆ เราจะเบื่อ ชอบอ่านหนังสือมากกว่า)

ช่างที่ตัดผมให้เราเขาบอกว่า ช่างคนที่แล้วเขาใช้ใบมีดซอยผมให้เรา ทำให้ปลายผมสะบัดออก ต้องไดร์ถึงจะดูดี ถ้าไม่ไดร์มันจะชี้ๆ จริงไหมๆ เราจำไม่ได้หรอกว่าเขาใช้ใบมีดหรือเปล่า (ก็อ่านหนังสืออยู่ไง จะตัดจะซอยยังไงก็ทำไปเหอะ) แต่เราก็อือๆ คะๆ ตามน้ำไป ก็หัวฉันอยู่ในมือเธอแล้วหนิ ขัดคอไปก็กลัวโดนตัดผมแหว่งๆ ให้อ่ะ

เขาบอกว่าเขาจะแก้ไขให้ จะตัดปลายด้านหลังออกให้สั้นหน่อย ปลายยาวๆ แบบนี้ไม่สวยเลยนะ (เรารีบเห็นดีเห็นงามด้วย เพราะไอ้ปลายผมด้านหลังที่มันยาวๆ ก็เพราะช่างคนที่แล้ว เขาชอบแบบนั้นอ่ะ) เขาบอกว่าจะไม่ซอยด้านหลังมาก เพราะทิศทางของเส้นผมเรามันวนมาด้านหน้า ถ้าซอยมากจะดูหัวลีบๆ ฯลฯ เราก็ตามใจช่าง เขาคอยบอกอยู่เรื่อยๆ ว่า ทำแบบนั้นแบบนี้เพราะอะไร ต้องแก้ไขทรงผมที่เดิมตัดมาไม่ค่อยดี ฯลฯ

เราฟังแล้วก็นึกถึงช่างตัดผมอีกคนหนึ่งที่เราเคยไปตัดแถวพรานนก ตอนนั้นตัดแพงที่สุดในชีวิต (๕๐๐ บาท เพราะเขาจบจากสถาบันต่างประเทศ เขาบอกว่าช่างตัดผมเดี๋ยวนี้มีเยอะที่ไม่ได้เรียนจบประกาศนียบัตร แต่เรียนก็อกๆ แก็กแล้วก็มาเป็นมือปืนรับจ้างตัดตามร้านดังๆ ตัวเขาเองต้องเรียนเทคนิคใหม่ๆ อยู่เสมอ ตัดผมกับเขาแล้วรับรองเป็นทรงไปตลอด ไม่ใช่ว่าออกจากร้านดูดี พอไปสระเองแล้วไม่ไดร์ก็ไม่ได้เรื่อง โดนลมโดนเหงื่อก็เสียทรง หรือยาวแล้วชี้โด่ชี้เด่) ช่างตัดผมที่พรานนกก็พูดคล้ายๆ กันว่า งานของช่างตัดผมก็คือ "งานแก้" จากที่ช่างคนที่แล้วตัดมาไม่ดี เขาก็ต้องแก้ให้ดีให้ได้

เราก็เลยสงสัยว่า ช่างตัดผมเขาเป็นยังไงกัน ทุกครั้งที่เราเข้าร้านตัดผม ก่อนตัดช่างจะต้องวิจารณ์ทรงผมเดิมของเราต่างๆ นานา ว่าคนที่แล้วตัดมาไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้ พร้อมกับโปรโมททรงใหม่ที่เขาจะตัดว่าดียังไง เข้ากับ (หน้าแบนๆ หัวแบนๆ ของ) เรากว่าเดิมยังไง

ปกติเราไม่มีร้านตัดผมประจำ จะตัดอยู่สองสามร้านใกล้ๆ บ้าน คือเอาสะดวกเป็นหลัก พอไปที่ร้านก็ไม่มีช่างประจำ คนไหนว่างก็คนนั้น เราชักจะคิดว่ามันเป็นเหตุให้เราต้องโดนวิจารณ์ทรงผมก่อนตัดทุกทีไป เรารู้สึกว่าช่างตัดผมน่าจะวิจารณ์ทรงผมตามรสนิยมหรือสไตล์ของตัวเองมากว่าตามหลักการ เป็นประมาณว่าถ้าช่างคนที่แล้วตัดมาไม่ถูกรสนิยมเขา เขาก็จะติ

ตอนนี้เลยคิดว่าน่าจะลองมีช่างประจำดู เพื่อเช็คลอจิกของเรา คืออยากจะเช็คว่าพอเราไปตัดผมกับเขาอีก เขาจะยังวิจารณ์ทรงผมเดิมของเรา (ที่เขาเป็นคนตัดให้เอง) อีกไหม แต่ก่อนอื่นต้องคิดก่อนว่าจะเลือกใครเป็นช่างประจำดี แล้วก็ต้องทำให้เขาจำเราไม่ได้ด้วย ถ้าเขาจำได้ เขาก็คงไม่วิจารณ์ฝีมือตัวเองว่าไม่ดีอ่ะนะ