ฝรั่งก็มีเบญจเพส
วันก่อนฝรั่งที่ทำงานโปรเจ็คต์เดียวกับเราที่อเมริกา เขาบอกว่าเขาจมูกหัก ต้องไปให้หมอเอ็กซ์เรย์ เราถามว่าไปทำอะไรถึงจมูกหัก คิดว่าคงเป็นอุบัติเหตุรถยนต์หรือไม่ก็เล่นกีฬา เคยได้ยินมาว่าพวกฝรั่ง (คอเคเชียน) จมูกหักกันบ่อยๆ กระทบนิดกระแทกหน่อยก็หักแล้วเพราะดั้งโด่งมากๆ คนเอเชียอย่างเราไม่ค่อยมีปัญหานี้

เราถามอยู่สองสามรอบ เขาก็เล่าแต่ว่าอาการเป็นยังไง แต่ไม่ได้เล่าว่าทำไมจมูกหัก แต่ในที่สุดเขาก็บอก ว่ามีอยู่วันหนึ่งในออฟฟิศมันมืด เขาก็เดินสะดุดตกตึกหกล้ม (รองเท้าส้นตึก) แล้วจมูกไปกระแทกหน้าผากคนอื่น ไม่ได้ล้มถึงพื้น แต่ดั้งหักยับเยิน (คนที่ฟังเราเล่าไปก่อนหน้านี้ เราแก้ข่าวนิดหนึ่ง ตอนแรกเราอ่านอีเมล์เขาเร็วๆ ว่าเขาไปกระแทกขอบปูนอะไรนั่น เรามั่วอ่ะ อ่านลวกๆ ไปอ่ะ)

เราแซวแบบมุขๆ ไปว่า หวังว่าคงไม่เป็นอะไรมาก แต่ถ้ายังไงก็อาจจะกลายเป็นแบบดารา คือจมูกคดแบบอีตาโอเวน วิลสัน (ที่เล่นเรื่อง Shanghai Knight กับเฉินหลง กับเล่นเรื่อง Zoolander กับ Starsky & Hutch กับเบ็น สติลเลอร์) ก็เท่ไปอีกแบบ

ตอนที่เรารู้ว่าเขาจมูกหักได้ไง เราก็คิดในใจว่า ซวยขนาดนี้มันผิดปกติอ่ะ ก็เลยถามเขาไปว่าอายุเท่าไหร่แล้ว (เราจำได้ว่าเขาเพิ่งจบมหาลัย มาทำงานได้ 2-3 ปี) เขาบอกว่าอายุ 24 จะ 25 เดือนพฤศจิกานี้ เราก็เลยเล่าเรื่องเบญจเพสให้เขาฟัง บอกว่าให้เขาทำกรรมดีเยอะๆ จะได้ไม่ซวยมากขึ้น